สหรัฐเรียกร้อง UN ลงโทษเกาหลีเหนือ โวยจีน-รัสเซียคอยขัดมติคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2022 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ดำเนินการกับการยั่วยุของเกาหลีเหนือซึ่งทำการยิงขีปนาวุธในช่วงที่ผ่านมา โดยระบุว่า การที่จีนกับรัสเซียยังคงคัดค้านการดำเนินการของ UNSC นั้น เป็นเหตุผลที่ทำให้เกาหลีเหนือยังคงแสดงท่าทียั่วยุต่อไป

นางโธมัส-กรีนฟิลด์กล่าวว่า "นานเกินไปแล้วที่เกาหลีเหนือไม่ต้องรับโทษจากการกระทำของตนเอง เกาหลีเหนือทำการทดสอบและยิงขีปนาวุธบ่อยครั้งขึ้นโดยไม่กังวลว่าจะต้องรับผิดชอบหรือถูกลงโทษจาก UNSC นี่เป็นครั้งที่ 10 แล้วที่เราต้องมาประชุมกันโดยไม่มีมาตรการสำคัญใด ๆ เกิดขึ้น เหตุผลนั้นง่ายมาก เพราะสมาชิกผู้มีสิทธิ์วีโต (veto) ทั้ง 2 ชาติอย่างรัสเซียกับจีนยังคงคอยอยู่ข้างเกาหลีเหนือ"

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของนางโธมัส-กรีนฟิลด์มีขึ้นในการประชุม UNSC เกี่ยวกับเกาหลีเหนือครั้งที่ 10 ซึ่งจัดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ครั้งที่ 8 ของปีนี้เมื่อวันศุกร์ (18 พ.ย.)

ทั้งนี้ จีนยังคงปฏิเสธที่จะให้เกาหลีเหนือต้องรับผิดชอบต่อการยั่วยุดังกล่าว ขณะที่ในการประชุม UNSC เกี่ยวกับเกาหลีเหนือ 9 ครั้งก่อนหน้านี้ในปีนี้นั้น จีนและรัสเซียต่างก็ใช้สิทธิ์วีโตความพยายามของสมาชิกที่นำโดยสหรัฐที่จะทำการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับเกาหลีเหนือ

นางโธมัส-กรีนฟิลด์ยังระบุเสริมด้วยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธทิ้งตัวแล้ว 63 ลูกในปีนี้ ซึ่งสูงเป็น 2.5 เท่าของสถิติเดิมที่ทำไว้ภายในปีเดียวที่ 25 ลูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ