จีนกลับมาสตรีมมิ่งหนังเกาหลีอีกครั้ง หลังแบนไปนาน 6 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 22, 2022 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีของเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า จีนกลับมาให้บริการออนไลน์สตรีมมิ่งภาพยนตร์จากเกาหลีใต้อีกครั้ง หลังจากที่จีนแบนคอนเทนต์วัฒนธรรมของเกาหลีใต้ทั้งหมดไป 6 ปี จากกรณีที่เกาหลีใต้ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐภายในประเทศ

นางคิม อึนเฮ เลขาธิการอาวุโสฝ่ายกิจการข่าวของเกาหลีใต้ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นจากการพบกันระหว่างประธานาธิบดียุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ กับปธน.สี จิ้นผิง ของจีน ในการประชุมสุดยอด G20 ที่อินโดนีเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ภาพยนตร์ปี 2562 เรื่อง "Hotel by the River" ของเกาหลีใต้โดยผู้กำกับฮง ซังซู มีการสตรีมมิ่งให้ได้รับชมบนแพลตฟอร์มโอทีที (OTT) ของจีนแล้ว

นางคิมระบุในการแถลงข่าวว่า "ระหว่างการประชุมสุดยอดเกาหลีใต้-จีน ปธน.ยุนได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของทั้งสองชาติ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความจำเป็นในการสื่อสารระหว่างคนรุ่นใหม่"

"ปธน.สีได้แสดงความเห็นชอบ ณ เวลานั้น เราเชื่อว่าเป็นเพราะการประชุมครั้งนั้น จีนจึงตอบสนองผ่านมาตรการโอทีทีครั้งนี้" นางคิมกล่าว

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า สื่อบันเทิงของเกาหลีใต้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในจีนก่อนที่ทางการจีนจะสั่งห้ามเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าวทั้งหมด เพื่อเป็นการรณรงค์ตอบโต้ทางเศรษฐกิจในวงกว้าง หลังจากที่เกาหลีใต้ตัดสินใจติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD ของสหรัฐในประเทศเมื่อปี 2559

ทั้งนี้ การพบกันระหว่างปธน.ยุนกับปธน.สี ในการประชุมสุดยอดที่ผ่านมา นับเป็นการพบกันครั้งแรกระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศในรอบเกือบ 3 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ