"วิโดโด" ต่อสายตรง "อันวาร์" ยืนยันอินโดฯเป็นเพื่อนแท้มาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2022 20:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย สนทนาทางโทรศัพท์กับนายอันวาร์ อิบราฮิม หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย

ปธน.วิโดโดนับเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่แสดงความยินดีต่อนายอันวาร์ หลังจากที่เขาสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

"ผมขอยืนยันว่าอินโดนีเซียเป็นเพื่อนแท้ของมาเลเซีย และผมหวังว่าจะมีการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและธุรกิจ รวมทั้งการลงทุน วัฒนธรรม และแรงงาน" ปธน.วิโดโดกล่าว

ส่วนนายอันวาร์กล่าวว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น"

ขณะเดียวกัน นักการทูตต่างชาติในมาเลเซียพากันส่งสาส์นแสดงความยินดีต่อนายอันวาร์ หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

ทั้งนี้ นายไบรอัน ดี แมคฟีเตอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ นับเป็นทูตต่างชาติคนแรกที่แสดงความยินดีต่อนายอันวาร์

"ผมขอแสดงความยินดีต่อ ฯพณฯ อันวาร์ อิบราฮิม ในวาระที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์หวังที่จะสานต่อการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐและมาเลเซียภายในการนำของท่าน" นายแมคฟีเตอร์ระบุในทวิตเตอร์

นอกจากนี้ นักการทูตจากออสเตรเลียและญี่ปุ่นต่างก็ได้แสดงความยินดีต่อนายอันวาร์เช่นกัน

ส่วนตลาดหุ้นมาเลเซียและค่าเงินริงกิตพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับการแต่งตั้งนายอันวาร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ดัชนี KLCI ปิดตลาดพุ่งขึ้น 4.04% สู่ระดับ 1,501.88 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน ขณะที่ปริมาณการซื้อขายพุ่งสู่ระดับ 4.19 พันล้านริงกิต จากระดับ 1.63 พันล้านริงกิตวานนี้

ส่วนริงกิตแข็งค่า 1.8% สู่ระดับ 4.4910 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน

นักวิเคราะห์ระบุว่า ประสบการณ์ของนายอันวาร์ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง จะช่วยให้เขาแก้ปัญหาเศรษฐกิจมาเลเซีย ทำให้มีการขยายตัวและมีเสถียรภาพ ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อ และแรงกดดันจากปัจจัยภายนอก

นอกจากนี้ การที่นายอันวาร์เป็นที่รู้จัก และได้รับการเคารพในเวทีระหว่างประเทศ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ