"อันวาร์" ลั่นมีเสียงส.ส.ในมือแน่นปึ๊ก 2 ใน 3 ของสภา พร้อมมุ่งผลักดันศก.มาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2022 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ประกาศว่า เขาสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนในสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 148 เสียงแล้ว ซึ่งจะทำให้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่เขาจัดตั้งขึ้นครองเสียงข้างมาก 2 ใน 3 ของสภา

นายอันวาร์กล่าวว่า ขณะนี้เขามีเสียงส.ส.ในมือจำนวน 148 เสียง ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคปากาตัน ฮาราปัน (PH) ของเขาจำนวน 82 เสียง, พรรคบาริซาน นาซิออนนาล (BN) 30 เสียง, พรรคกาบังกัน ปาร์ตี ซาราวัค (GPS) 23 เสียง และพรรคกาบังกัน รักยัต ซาบาห์ (GRS) 6 เสียง รวมทั้งอีก 7 เสียงจากพรรคขนาดเล็กอีก 4 พรรค

คะแนนเสียงสนับสนุนที่นายอันวาร์ได้รับถือว่ามากกว่า 112 เสียงที่จำเป็นสำหรับการครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่มีสมาชิกทั้งหมด 222 คน

"เรามีเสียงส่วนใหญ่ 2 ใน 3 ของสภาแล้ว ซึ่งจะสร้างเสถียรภาพต่อการเมืองในมาเลเซีย และทำให้เราสามารถมุ่งความสนใจไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจ" นายอันวาร์กล่าว

นายอันวาร์กล่าวว่า เขาจะเปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 19 ธ.ค. โดยวาระแรกในการประชุมคือการลงมติไว้วางใจรัฐบาลเพื่อพิสูจน์จำนวนเสียงสมาชิกในสภาผู้แทนราษฎรที่สนับสนุนรัฐบาล

"เราได้กำหนดวาระการประชุมในวันที่ 19 ธ.ค.แล้ว โดยวาระแรกของการประชุม หลังจากที่ผมสาบานตนในสภา คือการลงมติไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งผมไม่มีความกังวลในเรื่องนี้" นายอันวาร์กล่าวในการแถลงข่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ