"หัวเว่ย-แซดทีอี" ถูกห้ามขายอุปกรณ์เทเลคอมในสหรัฐ หวั่นจีนล้วงข้อมูล

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 26, 2022 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่และบริษัทแซดทีอี คอร์ป ได้ถูกห้ามจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในสหรัฐ เนื่องจากมีความวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคง ซึ่งนับเป็นความพยายามที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องหลายปีเพื่อจำกัดบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมของจีนในการเข้าถึงเครือข่ายสื่อสารของสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ได้ออกคำสั่งห้ามดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ (25 พ.ย.) ซึ่งรวมถึงการสั่งห้ามจำหน่ายอุปกรณ์ของบริษัทหางโจว ฮิกวิชัน ดิจิทัล เทคโนโลยี, บริษัทต้าหัว เทคโนโลยี และบริษัทไฮเทรา คอมมิวนิเคชัน คอร์ปด้วย

เจสสิกา โรเซนวอร์เซล ประธานของ FCC ระบุในการแถลงข่าวว่า "FCC มุ่งมั่นที่จะปกป้องความมั่นคงของชาติด้วยการรับประกันว่า อุปกรณ์สื่อสารที่ไม่น่าไว้วางใจ จะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในเขตแดนของเรา และเราได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว"

"กฎเกณฑ์ใหม่เหล่านี้เป็นส่วนสำคัญของการดำเนินการอย่างต่อเนื่องของเรา เพื่อปกป้องชาวอเมริกันจากภัยคุกคามด้านความมั่นคงของชาติที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารโทรคมนาคม"

คณะกรรมการ FCC โหวตเสียงเป็นเอกฉันท์ในการลงความเห็นว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทจีนดังกล่าวข้างต้นนั้น สร้างความเสี่ยงต่อความปลอดภัยของข้อมูล

ทั้งนี้ ความพยายามในช่วงที่ผ่านมาที่จะสกัดกั้นจีนในการเข้าถึงเครือข่ายสื่อสารของสหรัฐนั้น ยังรวมถึงการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ที่สำคัญ ๆ ของสหรัฐไปยังจีน และเมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐได้พิจารณาที่จะจำกัดการใช้ติ๊กต๊อกด้วย เนื่องจากวิตกว่า ทางการจีนอาจสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานชาวสหรัฐผ่านแอปแชร์วิดีโอดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ