แคนาดาจ่อทบทวนกฎหมายการลงทุนต่างประเทศ เหตุกังวลบทบาทรัฐวิสาหกิจจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2022 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคนาดาเตรียมทบทวนกฎหมายด้านการลงทุนต่างประเทศ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับบทบาทของบรรดาวิสาหกิจของจีน โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้ปะทะคารมกับนายจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา นอกรอบการประชุม G20 เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ข้อมูลจากเอกสารด้านยุทธ์ศาสตร์ที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์นี้ (27 พ.ย.) รัฐบาลของนายทรูโดเตรียมแก้ไขร่างกฎหมายการลงทุนแคนาดา (Investment Canada Act) ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญด้านการลงทุนในต่างประเทศ โดยเตรียมเพิ่มบทบัญญัติใหม่เพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐาน ทรัพยากร เทคโนโลยี ห่วงโซ่อุปทาน และทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เอกสารดังกล่าวไม่ได้พูดถึงข้อกำหนดด้านกฎหมายที่เฉพาะเจาะจง แต่ระบุว่า "แคนาดาจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดเมื่อลงทุนกับรัฐวิสาหกิจและองค์กรต่างประเทศที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวทางใหม่ปฏิบัติใหม่ต่อจีน ซึ่งรัฐบาลของนายทรูโดอธิบายว่าจีนกำลังขยายอิทธิพลมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยไม่คำนึงถึงกฎเกณฑ์และบรรทัดฐานระหว่างประเทศ

นางเมลานี โจลี รัฐมนตรีต่างประเทศแคนาดาให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า "เราต้องการสร้างความเชื่อมั่นว่าเราจะสามารถปกป้องความมั่นคงของชาติ โดยเป้าหมายของการใช้งานร่างกฎหมายนี้อีกครั้งก็เพื่อรับประกันว่าเรามีวิธีการที่โปร่งใสยิ่งขึ้น ซึ่งจะยิ่งทำให้คาดการณ์ได้ง่ายขึ้นด้วย"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ปธน.สี จิ้นผิง เผชิญหน้ากับนายทรูโด นอกรอบการประชุมกลุ่ม G20 ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยปธน.สีได้แสดงความไม่พอใจที่นายทรูโดนำเรื่องที่หารือกันแบบส่วนตัวไปเปิดเผยให้สื่อมวลชนได้รับรู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ