ตำรวจจีนระดมพลป้องกันเหตุประท้วงต้านโควิดในเซี่ยงไฮ้-ปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2022 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจจีนระดมกำลังออกลาดตระเวนในกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ในวันนี้ (29 พ.ย.) เพื่อป้องกันการชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งสร้างความยากลำบากให้กับการใช้ชีวิตของประชาชนจำนวนมาก และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ จนนำไปสู่การเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตำรวจได้ระดมกำลังกันออกลาดตระเวนตามพื้นที่ต่าง ๆ ในนครเซี่ยงไฮ้และกรุงปักกิ่งในช่วงเช้าวันนี้ โดยมุ่งเน้นไปยังพื้นที่ที่กลุ่มคนจำนวนหนึ่งส่งสัญญาณจัดการประท้วงขึ้นอีกครั้งผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์เทเลแกรม โดยตำรวจได้เข้าประจำการในพื้นที่สุ่มเสี่ยงตลอดคืนวันจันทร์ (28 พ.ย.) เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการรวมตัวประท้วงอีกรอบ

ประชาชนในพื้นที่เปิดเผยว่า ตำรวจได้ขอดูโทรศัพท์ของผู้ที่สัญจรผ่านพื้นที่สุ่มเสี่ยง เพื่อตรวจสอบว่ามีการใช้เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (VPNs) และแอปพลิเคชันเทเลแกรมหรือไม่ ซึ่งทั้งคู่เป็นเครื่องมือที่ผู้ประท้วงใช้ติดต่อสื่อสารกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย VPNs ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในจีน ส่วนเทเลแกรมนั้นถูกปิดกั้นจากเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากคลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์ว่า มีประชาชนอย่างน้อย 1 รายถูกจับกุมตัวที่เมืองหางโจวเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ หลังจากสื่อตีข่าวว่า ตำรวจได้ใช้รถนำตัวผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งออกจากพื้นที่ชุมนุมในเซี่ยงไฮ้เมื่อช่วงค่ำของวันอาทิตย์ที่ 27 พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ