แฟนลูกหนังหวั่นเหตุปะทะในนัดดวลแข้งสหรัฐ-อิหร่าน ในคู่บอลโลกคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2022 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สองประเทศคู่อริทางการทูตอย่างสหรัฐกับอิหร่านเตรียมเผชิญหน้ากันในศึกบอลโลกคืนนี้ โดยแฟนบอลชาวอิหร่านบางส่วนกังวลว่าจะเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือเกิดเหตุวิวาทกับกลุ่มแฟนบอลอิหร่านฝั่งที่สนับสนุนรัฐบาลจากกรณีการประท้วงเดือดในอิหร่าน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแข่งขันระหว่างทั้งสองชาติจะถูกจัดขึ้นภายใต้การรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนาขึ้น เพื่อป้องกันความตึงเครียดที่อาจปะทุขึ้นจากเหตุประท้วงในอิหร่านจากกรณีการเสียชีวิตของมาห์ซา อามินี หญิงสาววัย 22 ปีที่ถูกจับกุมและทำร้ายโดยตำรวจศีลธรรมของอิหร่าน ข้อหาไม่สวมฮิญาบขณะอยู่ในพื้นที่สาธารณะ

นอกจากนี้ เพื่อเป็นการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับกลุ่มผู้ประท้วงในอิหร่านก่อนการแข่งขัน ทางสหพันธ์ฟุตบอลสหรัฐจึงได้แสดงธงชาติของอิหร่านโดยไม่มีสัญลักษณ์ของสาธารณรัฐอิสลามเป็นการชั่วคราว ส่งผลให้ทางอิหร่านได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ตามการรายงานจากสื่อรัฐบาลอิหร่าน

ทั้งนี้ กาตาร์ ซึ่งมีสายสัมพันธ์อันดีกับทั้งสหรัฐและอิหร่าน ให้คำมั่นว่าจะทำให้การแข่งขันครั้งนี้ดำเนินไปอย่างราบรื่น โดยจะเสริมกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในระหว่างการแข่งขัน และสั่งห้ามไม่ให้นำสิ่งของใด ๆ ที่สามารถจุดชนวนความขัดแย้ง เช่น ธงชาติอิหร่านในยุคก่อนการปฏิวัติอิสลาม เข้ามาในสนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ