"ไบเดน" เปิดกว้างพร้อมคุย "ปูติน" หากต้องการยุติสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Friday December 2, 2022 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า พร้อมจะพูดคุยกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เกี่ยวกับสงครามในยูเครน หากว่าทางปธน.ปูตินจริงจังกับการยุติการรุกรานยูเครน แม้ก่อนหน้านี้ปธน.ไบเดนระบุว่า มีเพียงผู้นำของยูเครนเท่านั้นที่สามารถตัดสินใจได้ว่าจะจัดการเจรจาสันติภาพเมื่อใด

ในระหว่างแถลงต่อสื่อมวลชนร่วมกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ปธน.ไบเดนระบุว่า "ผมพร้อมที่จะพูดคุยกับปธน.ปูติน หากเขาตัดสินใจที่จะหาวิธียุติสงคราม แต่เขายังไม่ได้ทำอย่างนั้น" พร้อมเสริมว่า "หากเป็นเช่นนั้น หลังปรึกษากับพันธมิตรนาโตและฝรั่งเศสแล้ว ผมมีความยินดีที่จะนั่งคุยกับปธน.ปูตินเพื่อดูว่าเขาคิดอะไรอยู่"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ก่อนหน้านี้ ปธน.ไบเดนเคยกล่าวว่า เขาจะไม่หารือเกี่ยวกับสงครามในยูเครนกับปธน.ปูติน เว้นแต่กลุ่มผู้นำของยูเครนจะมีส่วนร่วมในการสนทนาด้วย แม้ว่าปธน.ไบเดนจะไม่ได้ย้ำประโยคดังกล่าวในระหว่างการพูดในครั้งนี้ แต่จุดยืนของเขาก็ไม่ได้เปลี่ยนไปแต่อย่างใด

ปธน.ไบเดนระบุว่า "ความคิดที่ว่าปูตินกำลังจะเอาชนะยูเครนนั้นอยู่เหนือความเข้าใจ"

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ (30 พ.ย.) นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ของสหรัฐกล่าวว่า รัสเซียไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะหยุดหรือชะลอปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่าจะดำเนินต่อไปตลอดฤดูหนาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ