ออสเตรเลียเลื่อนการประชุมพลังงานกะทันหัน หลังนายกรัฐมนตรีติดโควิด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2022 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียประกาศเลื่อนการประชุมนัดสำคัญของเหล่าผู้นำรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการควบคุมราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากนายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย ติดเชื้อโควิด-19

เดิมทีคณะรัฐมนตรีแห่งชาติมีกำหนดจัดการประชุมขึ้นในวันพรุ่งนี้ (7 ธ.ค.) โดยนายกฯอัลบาเนซีต้องการสร้างฉันทามติระหว่างรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นเกี่ยวกับการลดราคาพลังงาน ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากผลพวงของสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

นายกฯอัลบาเนซีระบุว่า รัฐบาลตัดสินใจเลื่อนไปจัดการประชุมผ่านระบบทางไกลในวันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.นี้แทน

"เราพยายามที่จะดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส ตามที่เราได้เคยแจ้งเอาไว้ โดยจะไม่มีอะไรล่าช้าออกไปจากแผนการเดิมมากนัก" นายกฯอัลบาเนซีกล่าวกับสถานีวิทยุเอบีซี เรดิโอ (ABC Radio)

นอกจากนี้ นายกฯอัลบาเนซีกล่าวด้วยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณากำหนดเพดานราคาก๊าซและถ่านหิน แต่ผู้นำจากบางรัฐไม่เห็นด้วย เนื่องจากอาจกระทบต่อรายได้ที่พวกเขาได้รับจากการชำระค่าสิทธิจากผู้ผลิตถ่านหิน โดยรัฐควีนส์แลนด์และนิวเซาท์เวลล์ ระบุว่า จะเรียกร้องค่าชดเชยจากรัฐบาลกลางสำหรับการสูญเสียรายได้ในทุกกรณี

ทั้งนี้ ผลสำรวจที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิง เฮรัลด์ (Sydney Morning Herald) ได้เปิดเผยวันนี้ (6 ธ.ค.) ว่า ราว 79% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยกับทุกมาตรการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดเพดานราคาพลังงานของบริษัทพลังงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ