เนเธอร์แลนด์เล็งควบคุมส่งออกเทคโนฯให้จีน ตามข้อเรียกร้องของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2022 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของเนเธอร์แลนด์กำลังวางแผนออกมาตรการควบคุมครั้งใหม่สำหรับการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปให้กับจีน โดยปรับกฎเกณฑ์การค้าของเนเธอร์แลนด์ให้สอดคล้องกับความพยายามของสหรัฐเพื่อสกัดกั้นจีนจากการเข้าถึงเทคโนโลยีระดับไฮเอนด์

แหล่งข่าวระบุว่า ข้อตกลงระหว่างสหรัฐและเนเธอร์แลนด์ที่มีวัตถุประสงค์ให้เนเธอร์แลนด์จำกัดการส่งออกเทคโนโลยีล้ำสมัยไปยังจีนนั้นมีแนวโน้มบรรลุผลเร็วที่สุดในเดือนม.ค.ปีหน้า พร้อมเสริมว่า ปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาข้อตกลง โดยยังไม่มีข้อสรุปในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการค้าต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์และสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

ความเคลื่อนไหวของเนเธอร์แลนด์นี้ถือเป็นการสนับสนุนความพยายามของสหรัฐในการยับยั้งจีนจากการบรรลุเป้าหมายด้านการผลิตชิปและการทหาร โดยจะเป็นการจัดระเบียบและขยายคำสั่งห้ามอย่างไม่เป็นทางการต่อการจำหน่ายเทคโนโลยีบางประเภทไปยังจีน

อนึ่ง เนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นเป็นสองซัพพลายเออร์เครื่องจักรและความชำนาญเกี่ยวกับการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยรายใหญ่ที่สุดของโลก นอกเหนือไปจากสหรัฐ ทว่าสหรัฐยังไม่สามารถผลักดันให้เนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นเห็นชอบอย่างเต็มที่ในการกีดกันจีนจากเทคโนโลยีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ