เยอรมันลั่นเสริมแกร่งโครงสร้างพื้นฐานสำคัญรับมือภัยคุกคามจากรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2022 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเยอรมนีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ เดินหน้าผลักดันความพยายามในการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญจากภัยคุกคามจากต่างประเทศ และยกระดับความสามารถในการรับมือกับวิกฤตของชาติ หลังการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

คณะรัฐมนตรีของนายโชลซ์ได้อนุมัติเอกสารกลยุทธ์ ว่าด้วยการแก้ไขและยกระดับการป้องกันทางกายภาพของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในระดับรัฐบาลกลางเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.)

นางแนนซี เฟเซอร์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยเยอรมนีระบุในแถลงการณ์ว่า "นับตั้งแต่ที่รัสเซียเริ่มทำสงครามรุกรานยูเครน สถานการณ์ความมั่นคงในเยอรมนีก็ได้เปลี่ยนไป เราให้ความสำคัญกับภัยคุมคามปัจจุบันอย่างจริงจัง และบัดนี้เราได้เริ่มลงมือแล้ว"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า รัฐบาลเยอรมนีเตรียมกำหนดพื้นที่ที่ต้องเสริมกำลังปกป้องกันเป็นพิเศษและกำหนดมาตรฐานบังคับที่ผู้ประกอบการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญต้องปฏิบัติตาม ซึ่งมีแนวโน้มจะรวมถึงการทุ่มเม็ดเงินเพื่อเสริมการป้องกันเชิงกายภาพมากขึ้น เช่น การติดตั้งรั้วกั้น ตลอดจนการจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม

ด้านฝ่ายนิติบัญญัติของยุโรปมุ่งเน้นไปที่การเปิดเผยความจริงและการปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ หลังเกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายครั้งในเดือนก.ย. ซึ่งส่งผลให้ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม 1 และ 2 ที่เชื่อมรัสเซียกับเยอรมนีได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ ความเสียหายดังกล่าวได้เน้นย้ำให้เห็นถึงความเปราะบางของเครือข่ายพลังงานของยุโรป ซึ่งได้รับความสนใจมากขึ้นในเดือนต.ค. จากเหตุการณ์สายสัญญาณวิทยุในเยอรมนีถูกตัด ทำให้บริการรถไฟต้องหยุดชะงักเป็นเวลาหลายชั่วโมง ขณะที่นอร์เวย์เริ่มตรวจพบการเคลื่อนไหวของโดรนที่ "สูงผิดปกติ" ใกล้กับจุดติดตั้งพลังงานนอกชายฝั่งหลายแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ