อดีตนายกฯ-รมต.อีก 2 คนของมาเลย์จ่อโดนสอบปมทุจริตยักยอกเงินกองทุนโควิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 8, 2022 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมด้วยนายไครี จามาลุดดิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายซาฟรุล อาซิซ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมในรัฐบาลชุดปัจจุบัน จะถูกเรียกตัวไปสอบสวนหลังจากถูกกล่าวหาว่ายักยอกเงินมูลค่า 6 แสนล้านริงกิต (1.36 แสนล้านดอลลาร์) จากกองทุนของรัฐบาลเพื่อรับมือกับโรคระบาด

นายอาซาม บากี ประธานสำนักงานต่อต้านการทุจริตแห่งชาติของมาเลเซียเปิดเผยกับสำนักข่าวนิวสเตรทไทม์สว่า ขณะนี้ได้มีการเปิดการสอบสวนแล้ว แต่ยังไม่แน่ชัดว่านายมูห์ยิดดิน นายไครี และนายซาฟรุล จะถูกเรียกตัวเข้าสอบสวนเมื่อใด

ด้านนายซาฟรุลกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีหมายเรียกจากสำนักงานต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งหากมีการติดต่อมาเมื่อใด ตนก็จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ พร้อมยืนยันว่าไม่มีอะไรต้องปิดบัง

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างที่นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กำลังตรวจสอบโครงการต่าง ๆ ที่ผ่านการอนุมัติโดยรัฐบาลชุดก่อนหน้า เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ของตนในฐานะนักปฏิรูป และเป็นการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งว่าจะต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชัน

ทั้งนี้ นายมูห์ยิดดินขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซียตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 จนถึงเดือนส.ค. 2564 และปัจจุบันดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน นายมูห์ยิดดินและนายอันวาร์แข่งขันกันอย่างดุเดือดในการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งท้ายที่สุดนายอันวาร์กลายเป็นผู้ชนะและได้รับพระบรมราชานุญาตจากสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียให้ทำการจัดตั้งรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ