กลุ่ม G7 ผนึกกำลังกดดันเศรษฐกิจรัสเซียเพิ่ม เซ่นปมสงครามยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2022 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ออกแถลการยืนยันว่าจะเพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียให้แข็งกร้าวยิ่งขึ้น จากกรณีที่รัสเซียส่งกำลังทหารรุกรานยูเครน นอกจากนี้ G7 เตรียมส่งมอบระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศให้กับยูเครน พร้อมระบุว่าไม่พบสัญญาณใด ๆ ที่สื่อให้เห็นว่ารัสเซียกำลังแสวงหาสันติภาพ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่น ได้ประชุมร่วมกันผ่านทางออนไลน์ในวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ก่อนการประชุมสุดยอดครั้งถัดไปที่จะจัดขึ้นที่ญี่ปุ่นในปี 2566 และได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า สมาชิก G7 ยืนยันว่าจะยังคงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและพยายามอย่างมุ่งมั่นเพื่อก้าวไปสู่อนาคตที่สงบสุขสำหรับทุกฝ่าย

"ในวันนี้ เราขอยืนยันอีกครั้งว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงการสนับสนุนและยังคงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับยูเครนในการเผชิญหน้าสงครามที่ความรุนแรงจากรัสเซียไปจนถึงที่สุด" ผู้นำกลุ่มประเทศ G7 กล่าวในแถลงการณ์

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุอีกว่า สมาชิกกลุ่ม G7 ตั้งใจจะส่งมอบระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศให้กับยูเครนโดยเร็วที่สุด เนื่องจากยูเครนต้องการอาวุธยุทโธปกรณ์เร่งด่วนเพื่อให้สามารถป้องกันตนเองได้

นอกจากนี้ กลุ่ม G7 ยังคงยึดมั่นในการร่วมมือกันใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียอย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน เพื่อตอบโต้การทำสงครามในยูเครน พร้อมกับเดินหน้าเพิ่มความแข็งกร้าวในการกดดันทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียและประเทศใดก็ตามที่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรตามมติของกลุ่ม G7


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ