"เซเลนสกี" เสนอ 3 ขั้นตอนต่อที่ประชุม G7 เพื่อสร้างสันติภาพในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 13, 2022 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดียูเครนออกแถลงการณ์ว่า ปธน.โวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ได้เสนอ 3 ขั้นตอนเพื่อเร่งสร้างสันติภาพแก่ยูเครน โดยการเสนอดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างกล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ทางออนไลน์เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ปธน. เซเลนสกีระบุว่า ขั้นตอนแรก ซึ่งมีชื่อว่า "กองกำลังใหม่ (New Force)" มุ่งเน้นการเพิ่มการสนับสนุนด้านการป้องกันสำหรับยูเครน รวมถึงรถถัง ปืนใหญ่จรวด และขีปนาวุธพิสัยไกล

ส่วนขั้นตอนที่ 2 ที่มีชื่อว่า "ความยืดหยุ่นใหม่ (New Resilience)" ซึ่งจะจะกำหนดการรักษาเสถียรภาพทางการเงิน พลังงาน และสังคมของยูเครนในปีหน้าด้วยการให้ความช่วยเหลือใหม่แก่ยูเครน

สำหรับขั้นตอนสุดท้ายคือ "การทูตแบบใหม่ (New Diplomacy)" โดยระบุว่ายูเครนจะใช้การทูตเพื่อทำให้การปลดปล่อยประชาชนของยูเครนและดินแดนใกล้เคียง

นอกจากนี้ ปธน. เซเลนสกียังเสนอให้จัดการประชุม Global Peace Formula Summit เพื่อหารือแผนการ 10 ข้อสำหรับการยุติความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน หลังจากที่ยูเครนเสนอแผนการดังกล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน. เซเลนสกี ยังเรียกร้องให้รัสเซียถอนทหารออกจากยูเครนในช่วงเทศกาลวันหยุดคริสต์มาสและให้การรับรองว่าจะยุติการสู้รบที่ยาวนาน

ก่อนหน้านี้ ผู้นำกลุ่ม G7 ได้จัดประชุมทางออนไลน์ ซึ่งมุ่งเน้นที่การร่วมกันจัดการกับความท้าทายระดับโลก โดยปธน.เซเลนสกีเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ