จีนสั่งปลดเจ้าหน้าที่กงสุล 6 รายใน UK เซ่นกรณีลากผู้ประท้วงไปทุบตี

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2022 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ เคลเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลจีนสั่งปลดเจ้าหน้าที่กงสุลจีนประจำสหราชอาณาจักร (UK) ออก 6 ราย หลังเกิดกรณีผู้ประท้วงชาวฮ่องกงถูกลากเข้าไปในสถานกงสุลจีนในเมืองแมนเชสเตอร์และถูกทุบตีเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายเคลเวอร์ลีเรียกตัวอุปทูตจีนเข้าพบที่กรุงลอนดอนเมื่อเดือนต.ค.โดยกล่าวหาว่าทูตจีนรู้เห็นเป็นใจกับการทำร้ายร่างกายผู้ประท้วงดังกล่าวตามภาพจากคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นว่าหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงถูกลากเข้าไปในสถานกงสุลและถูกทุบตี

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า "ผู้ก่อเหตุบุกรุกเข้ามาในสถานกงสุลจีนในแมนเชสเตอร์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ถือเป็นการคุกคามความปลอดภัย"

นายเคลเวอร์ลีกล่าวในคลิปวิดีโอที่โพสต์ลงทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) ว่า ตำรวจประจำมหานครแมนเชสเตอร์ขอให้เจ้าหน้าที่จีนทั้ง 6 รายสละสิทธิ์ความคุ้มกันเพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวน

"เรากำหนดเส้นตายไว้ซึ่งจะหมดลงในวันนี้เพื่อให้ชัดเจนว่าเราคาดหวังให้พวกเขาดำเนินการ และตอนนี้รัฐบาลจีนตอบสนองต่อคำขอของเราด้วยการสั่งปลดเจ้าหน้าที่เหล่านั้นออกจาก UK แล้ว รวมถึงตัวท่านกงสุลใหญ่ด้วย" นายเคลเวอร์ลีกล่าว

อย่างไรก็ดี โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำ UK ระบุว่า กงสุลใหญ่ประจำแมนเชสเตอร์ดำรงตำแหน่งครบวาระแล้ว และออกจากอังกฤษโดยเป็นส่วนหนึ่งของ "การหมุนเวียนเจ้าหน้าที่กงสุลจีนตามปกติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ