วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างแบนติ๊กต๊อกในอุปกรณ์รัฐ หวั่นดูดข้อมูลส่งรัฐบาลจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2022 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อค่ำวานนี้ (15 ธ.ค.) วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายโดยการลงมติด้วยวิธีเปล่งเสียง (voice vote) ห้ามมิให้พนักงานของรัฐใช้ ติ๊กต๊อก (TikTok) แพลตฟอร์มแชร์วิดีโอสั้นของจีนบนอุปกรณ์ของรัฐบาล

ร่างกฎหมายดังกล่าวยังคงต้องได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎรจะต้องผ่านร่างก่อนสิ้นสุดวาระการประชุมรัฐสภาสมัยปัจุบัน ซึ่งคาดว่าจะสิ้นสุดในสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะส่งให้นายโจ ไบเดน ประธานาธิบสหรัฐ พิจารณาอนุมัติต่อไป

การลงมติครั้งนี้นับเป็นการดำเนินการล่าสุดของสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐในการปราบปรามบริษัทจากจีน ท่ามกลางกระแสความหวาดกลัวด้านความมั่นคงของชาติว่าจีนจะใช้บริษัทของตนในการสอดแนมชาวอเมริกัน

การดำเนินการของวุฒิสภามีขึ้นหลังจากรัฐนอร์ทดาโคตากับรัฐไอโอวาและอีกหลาย ๆ รัฐที่ค่อย ๆ เพิ่มจำนวนมากขึ้น ร่วมแบนติ๊กต๊อกด้วยการห้ามใช้ในอุปกรณ์ของรัฐ เนื่องจากกังวลว่าติ๊กต๊อกและ ไบต์แดนซ์ (ByteDance Ltd.,) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ จะดึงข้อมูลของผู้ใช้งานในสหรัฐแล้วส่งไปให้กับรัฐบาลจีน

ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจาก นายจอช ฮอว์ลีย์ สมาชิกวุฒิสภารัฐมิสซูรีจากพรรครีพับลิกัน โดยนายฮอว์ลีย์กล่าวในแถลงการณ์ว่า ติ๊กต๊อกคือม้าโทรจันของพรรคคอมมิวนิสต์จีน นับเป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัยครั้งใหญ่ของสหรัฐ และตราบใดที่แพลตฟอร์มนี้ยังไม่ตัดสัมพันธ์อย่างเด็ดขาดกับจีน ก็จะถูกห้ามใช้อย่างเด็ดขาดบนอุปกรณ์ของรัฐบาลเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ