วุฒิฯสหรัฐผ่านกม.กลาโหมวงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ รวมงบช่วยไต้หวัน-ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 16, 2022 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านกฎหมายงบประมาณด้านกลาโหมประจำปี 2566 ซึ่งมีวงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 8.58 แสนล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากวุฒิสภาของพรรครีพับลิกันและเดโมแครต นอกจากนี้ มูลค่าของงบประมาณดังกล่าวยังสูงกว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนยื่นเสนอไว้อยู่ราว 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 83 ต่อ 11 เสียง สนับสนุนร่างกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ (National Defense Authorization Act) หรือ NDAA ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่จะกำหนดนโยบายประจำปีของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

วุฒิสภาสหรัฐได้ผ่านร่างกฎหมาย NDAA หลังจากสภาผู้แทนราษฎรมีมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และขั้นตอนต่อไปคือการส่งไปยังทำเนียบขาว โดยคาดว่าปธน.ไบเดนจะลงนามบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวในไม่ช้านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กฎหมาย NDAA ประจำปี 2566 จะอนุมัติการใช้จ่ายทางทหารมูลค่ารวม 8.58 แสนล้านดอลลาร์ และรวมถึงการเพิ่มค่าจ้าง 4.6% สำหรับกองกำลัง, เงินทุนเพื่อซื้ออาวุธ, เรือ และเครื่องบิน รวมทั้งการสนับสนุนไต้หวันในช่วงเวลาที่เผชิญกับการรุกรานจากจีน และสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับการรุกรานจากรัสเซีย

ทั้งนี้ กฎหมาย NDAA ประจำปีระบุว่า สหรัฐจะจัดหาความช่วยเหลือด้านความมั่นคงให้กับยูเครนเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 800 ล้านดอลลาร์ในปีหน้า และครอบคลุมถึงการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับไต้หวันท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดกับจีน ซึ่งรวมถึงการจัดสรรเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้การให้ความช่วยเหลือด้านความมั่นคงและการจัดหาอาวุธที่ทันสมัยให้กับไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ