ไต้หวันสอบติ๊กต๊อกดำเนนการผิดกฎหมาย ชี้จีนใช้แพร่ข้อมูลเท็จ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2022 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลไต้หวันเปิดการสืบสวน ติ๊กต๊อก (TikTok) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีน หลังจากต้องสงสัยว่าดำเนินการอย่างผิดกฎหมายในไต้หวัน และเตือนว่าจีนใช้ติ๊กต๊อกเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ติ๊กต๊อก ซึ่งไม่เป็นที่นิยมนักในไต้หวัน ตกอยู่ภายใต้ความกดดันซึ่งส่วนใหญ่มาจากสหรัฐ จากกรณีความกังวลว่าจีนสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานได้ ซึ่งทางติ๊กต๊อกได้ออกมาปฏิเสธแล้ว

หนังสือพิมพ์ ลิเบอร์ตีไทม์ส (Liberty Times) ของไต้หวัน รายงานว่า ไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทแม่ของติ๊กต๊อกได้จัดตั้งบริษัทลูกเพื่อทำธุรกิจในไต้หวัน ซึ่งเป็นการผ่าฝืนกฎหมายที่ไม่อนุญาตให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไต้หวัน

ในแถลงการณ์ที่เปิดเผยเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) คณะกรรมการกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันระบุว่า ทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า ติ๊กต๊อกตกเป็นที่สงสัยว่าดำเนินการทางพาณิชย์ที่ละเมิดกฎหมายจริง และขณะนี้หน่วยงานทางกฎหมายกำลังอยู่ในระหว่างสืบสวนเรื่องดังกล่าว

คณะกรรมการกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ของไต้หวัน เผยอีกว่า ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ จีนแผ่นดินใหญ่ได้ใช้แพลตฟอร์มแชร์คลิปวิดีโอสั้นอย่างติ๊กต๊อกในการชี้นำควบคุมทางความคิดและแทรกซึมประเทศอื่น ๆ นอกจากนี้ยังพบว่ามีความเสี่ยงสูงว่ารัฐบาลจีนเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ไต้หวันไม่อนุญาตให้จีนประกอบธุรกิจหลายอย่างในไต้หวัน ตั้งแต่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ไปจนถึงอุตสาหกรรมการผลิตชิปมูลค่าสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ