"ปูติน" เดินทางเยือนเบลารุส ท่ามกลางความกังวลการโจมตียูเครนครั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2022 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกเดินทางไปยังเบลารุสแล้วในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลของยูเครนว่าปธน.ปูตินจะกดดันให้เบลารุสเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตียูเครนรอบใหม่ และเปิดแนวรบใหม่อีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังกองกำลังรัสเซียทางเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และทางใต้ของยูเครน ถูกโจมตีและถูกบีบให้ล่าถอย ปธน.ปูตินก็ได้แสดงตัวต่อสาธารณะมากขึ้นในสงคราม และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (16 ธ.ค.) ก็ได้เดินทางไปเยี่ยมกองบัญชาการปฏิบัติการรัสเซียเพื่อสอบถามผู้บัญชาการทหารถึงขั้นตอนต่อไป

รายงานระบุว่า การเดินทางเยือนเบลารุสเพื่อหารือกับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส จะนับเป็นครั้งแรกที่ปธน.ปูติน เยือนเบลารุสนับตั้งแต่ปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการประท้วงในเบลารุสเมื่อปี 2563 ที่ปธน.ลูกาเชนโก สามารถปราบปรามได้ เนื่องจากความช่วยเหลือที่แข็งแกร่งของรัสเซีย

ทางด้านนายเซอร์ฮีย์ นาเยฟ ผู้บัญชาการกองกำลังร่วมของยูเครน ระบุว่า "ในระหว่างการพูดคุย จะมีหารือถึงการรุกรานยูเครนเพิ่มเติม รวมถึงการมีส่วนร่วมมากขึ้นของกองกำลังติดอาวุธเบลารุสในปฏิบัติการโจมตียูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางบก"

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายวาเลรี ซาลุชนี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของยูเครนให้สัมภาษณ์กับนิตยสารดิ อีโคโนมิสต์ว่า รัสเซียกำลังเตรียมทหารใหม่ 200,000 นายสำหรับการบุกโจมตีครั้งใหญ่ที่อาจมาจากทางตะวันออก ทางใต้ หรือแม้แต่จากเบลารุส โดยอาจเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนม.ค. แต่มีแนวโน้มจะเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ