สื่อแฉแบงค์แมน-ฟรีด บริจาคเงินก้อนโตให้นักการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 19, 2022 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ยาฮูรายงานเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ว่า สหรัฐกำลังตรวจสอบเงินสนับสนุนทางการเมืองจำนวนหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ถูกจับกุมและตั้งข้อหา 8 ข้อหา รวมทั้งฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคาร การทุจริตเกี่ยวกับหลักทรัพย์ และความผิดฐานสมคบคิดละเมิดกฎหมายการเงินสำหรับการหาเสียง

รายงานระบุว่า นายแบงค์แมน-ฟรีดบริจาคเงินมากกว่า 40 ล้านดอลลาร์ ในช่วงการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ 2565 โดยนักวิเคราะห์จากเว็บไซต์มาร์เก็ตวอชระบุว่า นายแบงค์แมน-ฟรีด มอบเงินเกือบ 40 ล้านดอลลาร์ให้กับนักการเมืองหรือกลุ่มการเมืองของพรรคเดโมเครต โดยเงินประมาณ 19 ล้านดอลลาร์ถูกมอบให้กับกลุ่ม Protect our Future ซึ่งเป็นกลุ่มหาเสียงเลือกตั้งของพรรคเดโมแครต นอกจากนี้ นายแบงค์แมน-ฟรีดยังบริจาคเงิน 200,000 ดอลลาร์ให้กับพรรครีพับลิกันอย่างเปิดเผย รวมถึงระบุด้วยว่า ได้บริจาคเงินอีกจำนวนมากให้กับกลุ่มผู้สมัครเลือกตั้งจากพรรครีพับลิกัน แต่ไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ

ในส่วนหนึ่งของสำนวนส่งฟ้อง เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางได้กล่าวหาว่านายแบงค์แมน-ฟรีดละเมิดกฎหมายการเงินเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการใช้เงินที่ยักยอกไปจากลูกค้าและแจ้งรายงานชื่อผู้บริจาคในนามบุคคลอื่น

ด้านนายจิม ไฮม์ส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐคอนเนตติคัตจากพรรคเดโมแครต เปิดเผยกับยาฮูไฟแนนซ์ว่า ตนเองไม่ได้รับเงินบริจาคจากนายแบงค์แมน-ฟรีด แต่เพื่อนร่วมงานหลายคนได้รับ พร้อมกล่าวว่านายแบงค์แมน-ฟรีด มักจะปรากฏตัวที่อาคารรัฐสภาเป็นประจำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ