ส.ส.มะกันเรียกร้องดำเนินคดีอาญา "ทรัมป์" ปมยุยงเหตุจลาจลรัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2022 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะสอบสวนเหตุการณ์จลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ได้เรียกร้องให้สำนักงานอัยการกลางดำเนินคดีกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐใน 4 ข้อหา ซึ่งรวมถึงข้อหาขัดขวางกระบวนการยุติธรรมและข้อหาก่อจลาจลต่อต้านรัฐ เนื่องจากมีส่วนในการยุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล

คณะสอบสวนดังกล่าวนำโดยส.ส.จากพรรคเดโมแครต ได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรมพร้อมด้วยหลักฐานการสอบปากคำพยานมากกว่า 1,000 คน และเอกสารที่เกี่ยวข้องอีกนับแสนฉบับ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สภาคองเกรสยื่นส่งฟ้องอดีตประธานาธิบดีในคดีอาญา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะสอบสวนเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมตั้งข้อหาอดีตปธน.ทรัมป์ด้วยความผิดอาญา 4 ข้อหา ได้แก่ ขัดขวางสภาคองเกรสในการดำเนินงานของรัฐ, สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงประเทศชาติ, แจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ และมีส่วนช่วยเหลือหรือยุยงให้เกิดการจลาจลต่อต้านรัฐ

ด้านนายเจมี แรสกิน ส.ส.พรรคเดโมเครต หนึ่งในสมาชิกคณะกรรรมการสอบสวน กล่าวว่า การจลาจลต่อต้านรัฐคือการกบฎต่ออำนาจอธิปไตยของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นความผิดที่ร้ายแรงและขัดต่อหลักการรัฐธรรมนูญ

ในวันที่ 6 ม.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ นายทรัมป์ได้กล่าวปราศรัยใกล้กับทำเนียบขาว โดยได้ประณามนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีของตนต่อหน้าสาธารณะ โทษฐานไม่ทำตามแผนการของตนที่ปฏิเสธไม่ยอมรับว่า นายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี ซึ่งหลังจากนั้น นายทรัมป์รออยู่หลายชั่วโมงกว่าจะออกมาแถลงกรณ์ต่อสาธารณะ ในขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนของนายทรัมป์หลายพันคนบุกไปยังอาคารรัฐสภา รวมทั้งก่อเหตุจลาจล ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งยังขู่ว่าจะจับนายเพนซ์มาแขวนคอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ