อินเดียเสริมทัพชายแดนพิพาท หลังเกิดเหตุปะทะกับทหารจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 20, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินเดีย เปิดเผยว่า อินเดียได้เพิ่มกำลังทหารบริเวณแนวชายแดนที่มีข้อพิพาทกับจีนในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน พร้อมยืนยันหนักแน่นว่า อินเดียจะไม่ยอมให้จีนเปลี่ยนสถานภาพของพื้นที่ชายแดนอยู่ฝ่ายเดียว

"วันนี้ กองทัพอินเดียได้ส่งกำลังไปประจำการที่แนวชายแดนจีนในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เราทำเพื่อตอบโต้การรุกรานจากจีน และวันนี้ กองทัพอินเดียถูกส่งไปเพื่อต่อต้านความพยายามใด ๆ ก็ตามที่ต้องการจะเปลี่ยนสถานภาพของ LAC อยู่เพียงฝ่ายเดียว" นายชัยศังกระ กล่าว

ความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กองกำลังของอินเดียกับจีนได้เข้าปะทะกันที่บริเวณแนวชายแดนในรัฐอรุณาจัลประเทศ โดยอินเดียระบุว่า การปะทะเกิดขึ้นเนื่องจาก "การรุกล้ำ" โดยกองทหารจีน

ขณะเดียวกัน กระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า เท่าที่ทราบ สถานการณ์บริเวณชายแดนโดยทั่วไปนับว่า "มีเสถียรภาพ" และทั้งสองฝ่ายยังคงอยู่ระหว่างการเจรจากันในประเด็นนี้

อินเดียและจีนมีแนวพรมแดนพิพาทโดยพฤตินัย ซึ่งรู้จักกันในชื่อ แนวเส้นแบ่งเขตควบคุมตามความเป็นจริง (Line of Actual Control) หรือ LAC ที่กินระยะทางยาว 3,488 กิโลเมตร (2,170 ไมล์) โดยพรมแดนดังกล่าวมีการแบ่งเขตที่ไม่ชัดเจน ทำให้ทหารทั้งสองฝ่ายเผชิญหน้ากันในหลายจุด และบางครั้งความตึงเครียดก็บานปลายจนกลายเป็นการปะทะกัน

ทั้งนี้ ต่างฝ่ายต่างพยายามที่จะลดระดับความรุนแรงลง นับตั้งแต่เกิดการการสู้รบกันอย่างรุนแรงในเดือนมิ.ย. 2563 ที่หุบเขากัลวาน ในภูมิภาคลาดักห์ จนทำให้มีทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย และทหารจีนอย่างน้อย 4 นาย

กองทัพอินเดียระบุว่า ในการปะทะครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ทหารทั้ง 2 ฝ่ายมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย และทั้งสองฝ่ายออกจากพื้นที่ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ