วุฒิสภาสหรัฐตั้ง "ลินน์ เทรซี" ขึ้นแท่นทูตฯประจำรัสเซียคนใหม่ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2022 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐยืนยันเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซียคนใหม่ที่ได้รับการเสนอชื่อโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นจากทั้งสองพรรคซึ่งเกิดขึ้นได้ยากยิ่ง

ลินน์ เทรซี นักการทูตของสหรัฐได้รับการรับรองด้วยคะแนนเสียง 93 ต่อ 2 ให้เข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซียคนใหม่ที่ว่างลงตั้งแต่เดือนก.ย. หลังจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตฯคนก่อน เดินทางออกจากรัสเซียและประกาศว่าจะเกษียณ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เทรซีสามารถพูดภาษารัสเซียได้และเคยดำรงตำแหน่งทางการทูตมามากมายทั่วยุโรปตะวันออกและเอเชีย เธอดำรงตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าพันธกิจที่สถานทูตสหรัฐในกรุงมอสโกนับตั้งแต่ปี 2557-2560 และก่อนหน้านี้เคยทำงานเป็นที่ปรึกษาอาวุโสด้านกิจการรัสเซียของสำนักกิจการยุโรปและเอเชียของกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ บทบาทของเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำรัสเซียถือว่ามีความสำคัญมากที่สุดในงานบริการทางการทูตของสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะนี้ที่รัสเซียทำสงครามกับยูเครนอยู่

ขณะเดียวกัน ยูเครนเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับสหรัฐและได้รับความช่วยเหลือด้านการทหารและเศรษฐกิจมูลค่าสูงกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้เพื่อการปกป้องตัวเองจากกองกำลังรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ