เกาหลีใต้-สหรัฐเล็งซ้อมรบด้วยกระสุนจริง รับมือเกาหลีเหนือกร้าวหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2022 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (22 ธ.ค.) ว่า เกาหลีใต้และสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะจัดการซ้อมรบร่วมด้วยกระสุนจริงครั้งแรกในรอบ 6 ปีในปี 2566 ท่ามกลางภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือที่กำลังขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ

นายจอน ฮา-กยู โฆษกกระทรวงกลาโหมระบุว่า ประเด็นการซ้อมรบได้ถูกหยิบยกมาพูดถึง ในขณะที่เกาหลีใต้และสหรัฐได้หารือกันถึงการเตรียมงานเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีของการเป็นพันธมิตรกันในปีหน้า

นายจอนกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เนื่องในโอกาสดังกล่าว เรากำลังแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ ในการแสดงแสนยานุภาพของกองทัพและพันธมิตรของเรา ตลอดจนความสามารถอันท่วมท้นในการปกป้องตนเองจากเกาหลีเหนือ ซึ่งการซ้อมรบร่วมด้วยกระสุนจริงก็ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกของเราด้วยเช่นกัน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การซ้อมรบดังกล่าวอาจเป็นอีกหนึ่งในวิธีการแสดงแสนยานุภาพร่วมกัน ที่จะกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนานหลายปีภายใต้การนำของนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ซึ่งเคยให้คำมั่นว่าจะเสริมศักยภาพทางทหารและเตรียมความพร้อมในการขัดขวางการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทางการของเกาหลีใต้และสหรัฐระบุว่า ในปีนี้เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีปชนิดต่าง ๆ (ICBMs) ที่ออกแบบมาเพื่อโจมตีมาตุภูมิของสหรัฐ นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังเสร็จสิ้นการเตรียมความพร้อมในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ