มะกันเผยรายงานสรุปเหตุจลาจลรัฐสภา ฟันทรัมป์ควรเจอคดีอาญาฐานปลุกปั่นความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2022 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการคัดสรรของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่รับผิดชอบไต่สวนเหตุก่อจลาจลอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ได้เปิดเผยรายงานสรุปผลฉบับสุดท้ายในวันพฤหัสบดี (22 ธ.ค.) โดยระบุว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐควรถูกดำเนินคดีอาญาโทษฐานยุยงปลุกปั่นจนเกิดเหตุจลาจลที่ลุกลามบานปลายจนมีผู้เสียชีวิต

รายงานฉบับนี้มีด้วยกันทั้งหมดกว่า 800 หน้า โดยอิงจากการสัมภาษณ์เกือบ 1,200 ครั้งในเวลา 18 เดือนและเอกสารอีกนับแสนฉบับ รวมถึงการวินิจฉัยของศาลรัฐบาลกลางและศาลระดับรัฐอีกกว่า 60 ครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า รายงานฉบับนี้ประกอบด้วยผลสอบเฉพาะ การหารือเรื่องผลกระทบทางกฎหมายจากการกระทำของนายทรัมป์และความเกี่ยวข้องของเขา รวมถึงสรุปคำแนะนำทางคดีอาญาเกี่ยวกับนายทรัมป์และบุคคลอื่น ๆ ถึงกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ รวมทั้งหมด 17 รายการ

นอกจากนี้ยังมีการเขียนคำแนะนำทางนิติบัญญัติเพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุโจมตีซ้ำรอยเดิมอีกด้วย

เมื่อวันจันทร์ที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการฯได้ขอให้อัยการรัฐบาลกลางดำเนินการตั้งข้อหานายทรัมป์ทั้งหมด 4 กระทง ซึ่งรวมถึงการขัดขวางและการก่อจลาจล เพื่อคว่ำผลเลือกศึกตั้งทั่วไปที่จัดขึ้นเมื่อเดือนพ.ย. 2563 โดยครั้งนั้นนายทรัมป์เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ