เกาหลีใต้เล็งอัดงบ 440 ล้านดอลล์ถึงปี 2570 ตอบโต้โดรนเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 28, 2022 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มีแผนใช้งบประมาณ 5.6 แสนล้านวอน (441.26 ล้านดอลลาร์) ในช่วง 5 ปีข้างหน้าเพื่อยกระดับความสามารถในการป้องกันโดรนจากเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่า แผนดังกล่าวจะรวมอยู่ในแผนด้านการป้องกันประเทศระยะกลางสำหรับปี 2566-2570 หลังโดรนของเกาหลีเหนือข้ามเขตแดนเข้ามาในเกาหลีใต้ โดยนับเป็นการล่วงล้ำพรมแดนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

กระทรวงฯ ระบุว่า งบประมาณดังกล่าวจะใช้ไปกับ 4 โครงการ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับความสามารถในการต่อต้านโดรน รวมถึงเลเซอร์ติดเครื่องบินเพื่อทำลายโดรน และเครื่องรบกวนสัญญาณเพื่อทำให้อุปกรณ์ขนาดเล็กใช้การไม่ได้ นอกจากนี้ ยังรวมถึงการเพิ่มหน่วยโดรนเข้าในกองทัพ ซึ่งจะควบคุมโดรน 2 กลุ่ม

เจ้าหน้าที่กลาโหมกล่าวว่า "โครงการอาวุธเลเซอร์กำลังอยู่ในช่วงทดสอบและคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในปี 2570 ขณะที่ระบบรบกวนสัญญาณประเภท 'soft-kill' (ทำให้ภัยคุกคามไร้ผล) จะช่วยยกระดับความสามารถด้านการรับมือโดรนขนาดเล็กทุกรูปแบบของเรา"

ทั้งนี้ ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ออกมาตำหนิกองทัพที่ไม่สามารถรับมือเหตุการณ์โดรนเกาหลีเหนือล่วงล้ำพรมแดนเกาหลีใต้ในวันจันทร์ (26 ธ.ค.) พร้อมเรียกร้องให้เร่งเสริมกำลังหน่วยโดรน

ด้านกองทัพเกาหลีใต้ได้ออกมาขอโทษกับการรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมระบุว่าไม่สามารถยิงโดรนเหล่านั้นให้ตกได้เพราะโดรนดังกล่าวมีขนาดเล็กเกินไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงกลาโหมกำลังหาทางจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ล่องหน (stealth jet) เข้ามาประจำการให้มากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะยกระดับความสามารถด้านการโจมตีแบบเรียลไทม์ต่อเป้าหมายที่กำลังเคลื่อนที่ได้ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะตอบโต้ภัยคุกคามจากนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ