"ไบเดน" เซ็นอนุมัติงบ 1.66 ล้านล้านดอลล์ รวมเงินช่วยเหลือยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2022 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณของรัฐบาลปี 2566 มูลค่า 1.66 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) ขณะไปพักผ่อนฉลองปีใหม่บนเกาะเซนต์ครอยในหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ร่างกฎหมายงบประมาณที่ผ่านสภาคองเกรสเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้นครอบคลุมถึงเงินช่วยเหลือฉุกเฉินสำหรับยูเครน เงินช่วยเหลือสำหรับนักเรียน/นักศึกษาผู้พิการ เงินทุนเพื่อการคุ้มครองสิทธิแรงงานและเพิ่มแหล่งฝึกอบรมงาน รวมถึงงบจัดหาที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยาสำหรับครอบครัว, ทหารผ่านศึก และผู้หลบหนีจากความรุนแรงในครอบครัว

ร่างกฎหมายที่มีมากกว่า 4,000 หน้าฉบับนี้ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภาด้วยคะแนนเสียงจากทั้งสองพรรคที่ 68 ต่อ 29 และผ่านสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียง 225 ต่อ 201

ปธน.ไบเดนโพสต์ภาพตัวเองเซ็นอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวลงในทวิตเตอร์ พร้อมข้อความระบุว่าร่างกฎหมายนี้จะ "ลงทุนในการวิจัยทางการแพทย์, ความปลอดภัย, การดูแลสุขภาพของทหารผ่านศึก, การฟื้นฟูภัยพิบัติ" และเงินทุนสำหรับโครงการต่อสู้กับความรุนแรงต่อสตรี นอกจากนี้ยังให้ความช่วยเหลือที่สำคัญแก่ยูเครน โดยจะมีแผนเพิ่มเติมในปี 2566 อีกด้วย

ร่างกฎหมายนี้ยังรวมถึงเงินช่วยเหลือฉุกเฉินมูลค่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน ซึ่งกำลังเผชิญกับการรุกรานของรัสเซีย

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังมีการปฏิรูปกฎหมายตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 19 เพื่อป้องกันไม่ให้รองประธานาธิบดีมีอำนาจล้มผลการเลือกตั้งได้ โดยชัดเจนว่ามีเจตนาเพื่อป้องกันไม่ให้ซ้ำรอยเหตุการณ์แบบเดียวกับสมัยที่อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ พยายามคว่ำผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ