"ปูติน" เชิญ "สี จิ้นผิง" เยือนรัสเซียกลางปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Friday December 30, 2022 21:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้สนทนากันผ่านระบบวิดีโอลิงค์ในวันนี้ โดยผู้นำทั้งสองต่างเห็นพ้องกันในการกระชับความร่วมมือเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของจีนและรัสเซีย รวมทั้งส่งเสริมเสถียรภาพในระดับโลก

ด้านปธน.ปูตินกล่าวเชื้อเชิญให้ปธน.สีเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2566 หรือในช่วงเดือนมี.ค.-มิ.ย.

"เราขอเชิญท่านเยือนกรุงมอสโกอย่างเป็นทางการในช่วงฤดูใบไม้ผลิในปีหน้า เพื่อแสดงให้โลกเห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างรัสเซียและจีน" ปธน.ปูตินกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินกล่าวว่า เขามีความต้องการที่จะเพิ่มความร่วมมือทางการทหารระหว่างรัสเซียและจีน

ปธน.ปูตินยังกล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่มีความรุนแรงและมีความซับซ้อน ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและจีนได้ช่วยผลักดันการพัฒนาด้านพลังงาน การเกษตร การขนส่ง โครงสร้างพื้นฐาน และการกีฬา

นอกจากนี้ รัสเซียพร้อมกระชับความร่วมมือกับจีนผ่านทางองค์กรต่างๆ เช่น สหประชาชาติ องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ กลุ่ม G20 และกลุ่ม BRICS

ทางด้านปธน.สีกล่าวว่า จีนและรัสเซียควรผลักดันกลไกที่มีอยู่เพื่อส่งเสริมความคืบหน้าในความร่วมมือทางการค้า เศรษฐกิจ พลังงาน การเงิน และการเกษตร

ขณะเดียวกัน จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับรัสเซียและประเทศต่างๆในการยืนหยัดต่อต้านลัทธิครองโลก และมาตรการกีดกันทางการค้า โดยจะปกป้องอธิปไตย ความมั่นคง และผลประโยชน์ของจีนและรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ