เกาหลีใต้-สหรัฐหารือแผนซ้อมรบด้วยอาวุธนิวเคลียร์ รับมือภัยคุกคามเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 2, 2023 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบในวันนี้ว่า เกาหลีใต้และสหรัฐกำลังหารือกันถึงความเป็นไปได้ที่จะวางแผนร่วมซ้อมรบโดยใช้อาวุธนิวเคลียร์ของสหรัฐ ท่ามกลางภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธที่รุนแรงมากขึ้นจากเกาหลีเหนือ

ปธน.ยุนกล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการวางแผนร่วมซ้อมรบดังกล่าวคือการเสริมประสิทธิภาพด้านการป้องปรามของสหรัฐ โดยเฉพาะกองกำลังนิวเคลียร์ เพื่อปกป้องบรรดาชาติพันธมิตรของสหรัฐ

"อาวุธนิวเคลียร์เป็นของสหรัฐ แต่การวางแผน, การแบ่งปันข้อมูล และการฝึกซ้อมนั้น จะเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ" ปธน.ยุนกล่าว และเสริมว่า ทางการสหรัฐมีมุมมองที่ค่อนข้างเป็นบวกเกี่ยวกับแนวคิดนี้ นอกจากนี้ ปธน.ยุนย้ำว่าการคงไว้ซึ่งสนธิสัญญาว่าด้วยการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (Treaty on the Non-Proliferation of Nuclear Weapons) ยังคงมีความสำคัญ

การแสดงความเห็นของปธน.ยุน มีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้สั่งให้มีการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่ รวมทั้งยกระดับคลังแสงนิวเคลียร์ให้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากชาติต่าง ๆ รวมถึงสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตร

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีความตึงเครียดมากขึ้น โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือฉลองวันปีใหม่ด้วยการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ที่บริเวณนอกชายฝั่งตะวันออก โดยขีปนาวุธดังกล่าวได้ตกลงสู่ทะเลญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ