รมว.ต่างประเทศจีนคนใหม่ตั้งเป้าฟื้นความสัมพันธ์การทูตกับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 3, 2023 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของจีนมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับสหรัฐ ในระหว่างการสนทนากับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐผ่านทางโทรศัพท์ในวันปีใหม่ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า นายฉิน ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันก่อนจะก้าวขึ้นมาเป็นรมว.ต่างประเทศนั้น มุ่งหวังที่จะรักษาความสัมพันธ์ในการทำงานที่ใกล้ชิดกับนายบลิงเกน โดยต่อมา นายบลิงเกนได้เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับการรักษาประสิทธิภาพด้านการติดต่อสื่อสารกันอย่างเปิดเผย

การเปลี่ยนแปลงท่าทีของกระทรวงการต่างประเทศของจีนมีขึ้นในขณะที่จีนส่อเค้าหวนกลับไปดำเนินกลยุทธ์ทางการทูตแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย หลังเผชิญกับกระแสต่อต้านที่เพิ่มขึ้นจากการแสดงท่าทีแข็งกร้าว ซึ่งทั้งจีนและสหรัฐมีความขัดแย้งกันในประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่การค้าไปจนถึงเทคโนโลยี ขณะที่การสนับสนุนของสหรัฐต่อไต้หวันยังคงเป็นสาเหตุสำคัญของความตึงเครียดกับจีนซึ่งมองว่าเกาะไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนของตน

การสนทนาที่น่ายินดีนี้บ่งชี้ว่า นายบลิงเกนจะยังคงเดินทางมาเยือนจีนในเร็ว ๆ นี้ เพื่อติดตามผลการประชุมสุดยอดในเดือนพ.ย. ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนและปธน.สี จิ้นผิง ซึ่งเป็นการประชุมแบบพบปะกันครั้งแรกระหว่างผู้นำของประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐและจีนได้มีการพูดคุยกันอีกครั้งเกี่ยวกับการที่สหรัฐสนับสนุนทางการทหารแก่ไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ