รัสเซียสูญเสียทหาร 89 นายวันปีใหม่ โบ้ยเหตุแอบใช้มือถือล่อเป้าโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 4, 2023 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของรัสเซียเปิดเผยในวันนี้ (4 ม.ค.) ว่า ทหาร 89 นายเสียชีวิตหลังจากยูเครนโจมตีเมืองมาคียิฟคา (Makiivka) ในพื้นที่ควบคุมของรัสเซียในภูมิภาคโดเนตสก์ โดยระบุเสริมว่าสาเหตุหลักของการโจมตีคือทหารแอบใช้โทรศัพท์มือถือโดยไม่ได้รับอนุญาต

กระทรวงฯ แถลงว่า "สาเหตุหลักสำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นคือการเปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือและการใช้งานจำนวนมาก โดยละเมิดคำสั่งห้าม"

"ด้วยเหตุนี้ ข้าศึกจึงสามารถติดตามและกำหนดพิกัดตำแหน่งของทหารสำหรับการใช้ขีปนาวุธโจมตีได้"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองมาคียิฟคาซึ่งดัดแปลงเป็นที่พักทหารถูกโจมตีหลังเที่ยงคืนของวันปีใหม่นั้น ได้สร้างความโกรธแค้นในกลุ่มชาตินิยมและสมาชิกสภานิติบัญญัติของรัสเซีย โดยได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับการใช้กลยุทธ์ทางทหารในพื้นที่ดังกล่าว และก่อนหน้านี้ก็มีทหารรัสเซียเสียชีวิตไปแล้ว 63 นาย

กระทรวงกลาโหมระบุว่า มีการยิงจรวด 4 ลูกจากเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง (HIMARS - High Mobility Artillery Rocket System) ที่ผลิตโดยสหรัฐเข้าใส่อาคาร พร้อมเสริมว่า "จากการระเบิดของหัวรบของจรวด HIMARS นั้น ทำให้เพดานอาคารถล่มลง"

กระทรวงฯ เปิดเผยด้วยว่า ได้ทำการโจมตีทางอากาศไปที่ "แหล่งรวมอาวุธ" ใกล้กับสถานีรถไฟเมืองดรุซห์คิฟคา (Druzhkivka) ในภูมิภาคโดเนตสก์ เพื่อเป็นการตอบโต้ ซึ่งขีปนาวุธที่ยิงตอบโต้นั้นได้สังหารทหารยูเครนไปมากถึง 200 นาย รวมถึงทำลายเครื่องยิงจรวด HIMARS ได้4 เครื่องและจรวดมากกว่า 800 ลูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ