EU แนะชาติสมาชิกตรวจคัดกรองโควิดนักเดินทางที่มาจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2023 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หลายชาติแนะให้เร่งออกข้อจำกัดใหม่ในการรับมือกับผู้โดยสารที่เดินทางจากจีนมายังประเทศต่าง ๆ ใน EU แต่ก็ไม่ได้เพิ่มกฎเกณฑ์ใหม่สำหรับเที่ยวบินต่าง ๆ แต่อย่างใด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในการประชุมกลุ่มรับมือวิกฤตการเมืองแบบบูรณาการ (IPCR) ของ EU เมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ได้สนับสนุนอย่างยิ่งให้ประเทศต่าง ๆ กำหนดให้มีการทดสอบเชื้อโควิด-19 ก่อนการเดินทาง, สนับสนุนการสวมหน้ากากอนามัยบนเที่ยวบิน และดำเนินการตรวจน้ำเสียของเครื่องบิน เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในจีน

ถ้อยแถลงของสวีเดนซึ่งเป็นประธานหมุนเวียนของสหภาพยุโรป (EU) ในปีนี้ระบุว่า "สมาชิกหลายประเทศเห็นพ้องต้องกันว่าควรออกคำแนะนำแก่นักเดินทางทั้งขาเข้าและขาออกที่มาจากหรือมีจุดหมายปลายทางคือจีน ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่บนเครื่องบินและในสนามบิน เกี่ยวกับมาตรการด้านสุขอนามัยและสุขภาพส่วนบุคคล"

ขณะเดียวกัน โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาเตือนในช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า จีนจะดำเนินการตอบโต้ประเทศต่าง ๆ ที่ออกมาตรการสกัดกั้นโควิด-19 ต่อนักเดินทางชาวจีนโดยมี "วัตถุประสงค์ทางการเมือง" แอบแฝง

ทั้งนี้ คำแนะนำของ EU มีขึ้นในขณะที่ประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐ ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน ได้กำหนดมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นกับนักเดินทางที่มาจากจีน โดยโฆษกของคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ระบุว่า ประเทศส่วนใหญ่ใน EU สนับสนุนให้มีการบังคับทดสอบเชื้อก่อนออกเดินทาง และหลายชาติเรียกร้องให้มีการดำเนินนโยบายร่วมกันทั่วทั้ง EU

อย่างไรก็ตาม ข้อแนะนำใหม่นี้ไม่ได้กำหนดเป็นกฎข้อบังคับใหม่แต่อย่างใด แต่บรรดาประเทศสมาชิกตกลงที่จะทบทวนสถานการณ์กันอีกครั้งในช่วงกลางเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ