ไต้หวันเสนอตัวช่วยจีนรับมือโควิดระบาดหนักในแผ่นดินใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2023 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันเสนอตัวให้ความช่วยเหลือแก่จีนแผ่นดินใหญ่ในการรับมือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง แต่ทางการจีนยังไม่มีปฏิกิริยากับเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

นายวิกเตอร์ หวัง หัวหน้าศูนย์บัญชาการป้องกันโรคระบาด (CECC) ของไต้หวันกล่าวกับสำนักข่าวกลาง (CNA) ของทางการไต้หวันว่า ได้ส่งอีเมลไปหาทางการจีนในสัปดาห์นี้ และสอบถามว่าไต้หวันจะช่วยเหลือจีนเรื่องจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างไร

นายหวังกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ไต้หวันได้ส่งอีเมลไปหาจีนเมื่อต้นเดือนธ.ค.เช่นกัน เพื่อ "เตือน" ทางการจีนว่ามีการแพร่ระบาดในชุมชนและมีเด็กที่ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรง

อย่างไรก็ตาม จีน ซึ่งอ้างว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน มองว่าประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวัน เป็นนักแบ่งแยกดินแดนและปฏิเสธที่จะเจรจากับคณะทำงานของปธน.ไช่นับตั้งแต่เธอเข้ารับตำแหน่งในปี 2559

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในคำปราศรัยช่วงปีใหม่ 2566 นี้ ปธน.ไช่เสนอ "ความช่วยเหลือที่จำเป็น" แก่จีนเป็นครั้งแรก เพื่อช่วยรับมือกรณีผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น แต่ระบุว่า กิจกรรมทางทหารของจีนใกล้ไต้หวันจะไม่เป็นประโยชน์ต่อสันติภาพและเสถียรภาพ

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้นในจีนทำให้องค์การอนามัยโลก (WHO) มีความกังวลว่าจีนรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำกว่าความเป็นจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ