ประธานคณะมนตรียุโรปจวกรัสเซียเสแสร้ง ปมเสนอหยุดยิงฉลองคริสต์มาส

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2023 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ล มีแชล ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวว่า การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เสนอให้ทหารรัสเซียในยูเครนหยุดยิงเป็นเวลา 36 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันนี้ (6 ม.ค.) นั้น นับเป็นการแสดงออกที่เสแสร้ง และหนทางเดียวที่จะนำไปสู่การฟื้นฟูสันติภาพได้คือการที่รัสเซียถอนทหารทั้งหมดออกไปจากยูเครน

รัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า ปธน.ปูตินออกคำสั่งให้หยุดยิงตั้งแต่ช่วงกลางวันของวันศุกร์ (6 ม.ค.) หลังจากที่อัครบิดรคีริลล์แห่งมอสโก ประมุขสูงสุดของคริสตจักรออร์โธดอกซ์รัสเซีย เรียกร้องให้รัสเซียและยูเครนหยุดยิงในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

ทั้งนี้ ชาวคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ ซึ่งรวมถึงผู้ที่อาศัยอยู่ในรัสเซียและยูเครน มักเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสในวันที่ 6-7 ม.ค. ซึ่งแตกต่างจากชาวคริสต์ทั่วไปที่จัดการฉลองในวันที่ 25 ธ.ค.

"การถอนทหารรัสเซียคือตัวเลือกที่ชัดเจนที่สุดเพียงหนึ่งเดียวสำหรับการฟื้นฟูสันติภาพและความมั่นคง ส่วนการประกาศหยุดยิงเพียงฝ่ายเดียวนั้นเป็นการกระทำที่เสแสร้งและย้อนแย้งเชื่อถือไม่ได้ พอ ๆ กับการผนวกดินแดนและการลงประชามติที่ทั้งผิดกฎหมายและผิดธรรมชาติ" นายมีแชล กล่าวผ่านทวิตเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางฝั่งยูเครนได้ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงเนื่องในโอกาสวันคริสต์มาสของคริสตจักรออร์โธดอกซ์ โดยระบุว่าจะไม่มีการหยุดยิงตราบใดที่รัสเซียยังไม่ถอนทหารทั้งหมดออกไปจากดินแดนของยูเครนที่ถูกยึดครอง

อนึ่ง การรุกรานยูเครนของรัสเซียในเดือนก.พ. 2565 เป็นสิ่งที่รัสเซียเรียกว่า "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" โดยสงครามที่เกิดขึ้นนี้ได้คร่าชีวิตไปแล้วหลายหมื่นราย และสร้างความเสียหายอย่างหนักในหลายภาคส่วนของยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ