สหรัฐและชาติยุโรปประณามอิหร่าน เหตุสั่งแขวนคอ 2 ผู้ประท้วง ตัดสินคดีไม่ชอบธรรม

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 8, 2023 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อิหร่านประหารชีวิตชาย 2 คนด้วยการแขวนคอเมื่อวานนี้ (7 ม.ค.) ในข้อหาสังหารเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระหว่างเหตุประท้วงจากการเสียชีวิตของน.ส.มาห์ซา อามินี วัย 22 ปี ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนก.ย. การประหารครั้งนี้เรียกเสียงประณามจากสหภาพยุโรป (EU), สหรัฐ และประเทศตะวันตกอื่น ๆ

ชายทั้งสองถูกประหารชีวิตเนื่องจากมีความผิดฐานสังหารสมาชิกกองกำลังอาสาสมัครกึ่งทหารบาซีจญ์ (Basij) โดยมีอีกสามคนถูกตัดสินประหารชีวิตเนื่องจากคดีนี้ ขณะที่มี 11 คนได้รับโทษจำคุก

"โมฮัมหมัด เมะฮ์ดี การามี และเซย์เยด โมฮัมหมัด ฮอสซัยนี ผู้ก่อการหลักของอาชญากรรมที่นำไปสู่การพลีชีพอย่างไม่เป็นธรรมของรูฮอลเลาะฮ์ อจาเมียน ได้ถูกแขวนคอแล้วในเช้าวันนี้" ศาลยุติธรรมระบุในถ้อยแถลงที่จัดทำโดยสำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่าน

มีผู้ประท้วง 4 คนถูกประหารชีวิตอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้เพื่อตอบโต้ต่อเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศ อย่างไรก็ดี นักการทูตระดับสูงของ EU ประณามการประหารชีวิตดังกล่าว โดยเรียกร้องให้อิหร่านยุติการใช้โทษประหารต่อผู้ประท้วงทันที และยกเลิกโทษที่มีอยู่ทั้งหมด

"นี่เป็นอีกหนึ่งสัญญาณของการปราบปรามอย่างรุนแรงของทางการอิหร่านต่อการชุมนุมของพลเรือน" นายโจเซป บอร์เรล กล่าวในถ้อยแถลง

ทูตพิเศษของสหรัฐประจำอิหร่าน นายโรเบิร์ต มอลลีย์ ประณามการประหารชีวิตครั้งนี้ที่เกิดขึ้นจาก "การพิจารณาคดีแบบลวงโลก" "การประหารชีวิตเหล่านี้ต้องยุติลง" นายมัลลีย์กล่าวบนทวิตเตอร์

นายเจมส์ เคลเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ประณามการประหารชีวิตครั้งนี้ และเรียกร้องให้อิหร่าน "ยุติความรุนแรงต่อประชาชนของตัวเองโดยทันที"

กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสเรียกการประหารชีวิตครั้งนี้ว่า "น่ารังเกียจ" และเรียกร้องให้ทางการอิหร่านปฏิบัติตาม "ปณิธานอันชอบธรรมของประชาชนชาวอิหร่าน"

ทางด้านรัฐบาลเนเธอร์แลนด์จะเรียกตัวเอกอัครราชทูตอิหร่านเพื่อหารือเกี่ยวกับข้อกังวลเกี่ยวกับการประหารชีวิตผู้ชุมนุม และเรียกร้องให้ประเทศอื่น ๆ ใน EU ดำเนินการแบบเดียวกัน

ทั้งนี้ องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือแอมเนสตี้ รายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทางการอิหร่านกำลังเรียกร้องให้มีโทษประหารชีวิตสำหรับอีกอย่างน้อย 26 คนผ่าน "การพิจารณาคดีแบบลวงโลก" บุคคลเหล่านี้ถูกปฏิเสธสิทธิในการแก้ต่างที่เพียงพอและสิทธิการเข้าถึงทนายความที่ตนเลือก บังคับให้ต้องพึ่งพาทนายความที่รัฐแต่งตั้ง ซึ่งไม่ได้ว่าความแบบเป็นประโยชน์กับจำเลย

แอมเนสตี้ยังกล่าวด้วยว่าคำสารภาพที่ได้จากการพิจารณาคดีของนายการามี แชมป์คาราเต้วัย 22 ปีนั้น เกิดจากการบังคับขู่เข็ญ

ขณะเดียวกัน ทนายความของนายฮอสซัยนีระบุว่า นายฮอสซัยนีถูกทรมานอย่างรุนแรง รวมถึงถูกทุบตี เตะที่ศีรษะ ถูกช็อตไฟฟ้า และคำสารภาพที่ได้จากการทรมานนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ทางการอิหร่านปฏิเสธว่าไม่ได้ทรมานเพื่อเค้นคำสารภาพดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ