ญี่ปุ่นให้คำมั่นกระชับความสัมพันธ์บราซิล ภายใต้การนำของปธน.คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 10, 2023 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะกระชับความสัมพันธ์กับบราซิลมากขึ้นภายใต้การนำของประธานาธิบดีลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งเมื่อช่วงต้นปี

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า ในระหว่างการประชุมกับเมาโร วิเอรา รัฐมนตรีต่างประเทศบราซิล ณ กรุงบราซิเลีย นายฮายาชิได้วิจารณ์การจลาจลเมื่อวันอาทิตย์ (8 ม.ค.) โดยกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีบราซิล จาอีร์ โบลโซนาโร ในเมืองหลวง ขณะเดียวกันก็แสดงท่าทีสนับสนุนผู้นำคนใหม่ "ที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย"

นายฮายาชิกล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศมีศักยภาพสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านอาหาร พลังงาน และทรัพยากรแร่ธาตุ ซึ่งบราซิลเป็นผู้ผลิตรายใหญ่

นายฮายาชิเสริมว่า เขาคาดหวังว่ารัฐบาลของบราซิลภายใต้การนำของปธน.ลูลาจะพัฒนาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจของประเทศในด้านต่าง ๆ เช่น ระบบภาษี เพื่อที่บริษัทญี่ปุ่นสามารถลงทุนเพิ่มเติมในบราซิลได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเจรจาดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโบลโซนาโร บุกโจมตีอาคารสภานิติบัญญัติ ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลฎีกาในกรุงบราซิเลีย

ทั้งนี้ นายฮายาชิกล่าวว่า การคุกคามประชาธิปไตยด้วยความรุนแรงไม่ควรเป็นที่ยอมรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ