จีน-รัสเซียพร้อมร่วมเปิดเดินทางท่องเที่ยว-หนุนความร่วมมือเชิงกลยุทธ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2023 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง ฮันฮุย เอกอัครราชทูตจีนประจำรัสเซียเปิดเผยกับสำนักข่าวทาสส์ของรัฐบาลรัสเซียในวันนี้ว่า รัสเซียและจีนพร้อมที่จะกลับมาเปิดเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวร่วมกันโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และจะกลับมาฟื้นฟูความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในระดับที่ลึกขึ้น

"ในประวัติศาสตร์หน้าใหม่นี้ เรามีความพร้อมที่จะร่วมมือกับรัสเซีย เพื่อนของเรา ในการร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่มีความครอบคลุมและในระดับที่ลึกขึ้น รวมทั้งฟื้นฟูการเปิดเส้นทางการเดินทางท่องเที่ยวโดยเร็ว" นายจางกล่าว

ทั้งนี้ จีนได้ยุติมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามายังประเทศจีน และอนุญาตให้มีการเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างจีนและฮ่องกงตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (8 ม.ค.) หลังจากที่ยุติมาตรการเข้มงวดส่วนใหญ่ภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ในช่วงต้นเดือนธ.ค. ภายหลังจากประชาชนได้ออกมาประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์

นับตั้งแต่ที่รัสเซียส่งทหารเข้าทำสงครามในยูเครนเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา รัสเซียได้หันหลังให้กับชาติตะวันตกที่พากันคว่ำบาตรรัสเซียในด้านเศรษฐกิจและร่วมกันสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับยูเครน โดยรัสเซียได้หันไปพึ่งพาจีนซึ่งเป็นคู่แข่งด้านอำนาจกับชาติตะวันตกมาเป็นเวลานาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัสเซียให้การสนับสนุนจีนที่อ้างการครอบครองเหนือดินแดนไต้หวัน ขณะที่การค้าระหว่างรัสเซียและจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่องหลังจากชาติตะวันตกประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อตอบโต้การใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน โดยข้อมูลจากหน่วยงานของฝั่งตะวันตกระบุว่า รัสเซียและจีนได้ลงนามเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์อย่างไร้ขีดจำกัดในเดือนก.พ. 2565 เพียงไม่กี่วันหลังจากรัสเซียส่งทหารเข้าทำสงครามในยูเครน

ต่อมาในเดือนเม.ย. 2565 รัสเซียและจีนได้ตกลงที่จะทำการค้าทวิภาคีอีกครั้งด้วยเม็ดเงินลงทุนมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2567 ซึ่งนายจางกล่าวในเรื่องนี้ว่า "เรามั่นใจอย่างมากว่าความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซียจะนำมาซึ่งการพัฒนาครั้งใหญ่ และนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการค้าทวิภาคีมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ได้ก่อนกำหนด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ