รัสเซียหนุนการยกเลิกโควิดเป็นศูนย์ในจีน ลั่นไม่กีดกันนักเดินทาง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 13, 2023 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแอนนา โปโปวา หัวหน้าสำนักงานเฝ้าระวังความปลอดภัยผู้บริโภครัสเซีย (Rospotrebnadzor) ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (12 ม.ค.) ว่า รัสเซียไม่เห็นอันตรายจากการผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์ของจีน และจะไม่ออกมาตรการจำกัดพิเศษสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจีน

จีนยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ที่เข้มงวดเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่ ประเทศต่าง ๆ กว่า 10 ประเทศกำหนดให้ผู้ที่เดินทางมาจากจีนแสดงผลการตรวจเชื้อเป็นลบ

"ขณะนี้เรายังไม่คิดว่าจะมีอันตรายสำคัญจากการที่จีนยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ และเราไม่มีมาตรการเพิ่มเติมใด ๆ ต่อผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน" นางโปโปวากล่าว

สำนักข่าวทาสส์ (TASS) ของทางการรัสเซียรายงานว่า รัฐบาลจีนได้ยกเลิกการบังคับใช้มาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทางขาเข้าในวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค. ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการเดินทางออกนอกประเทศด้วย

ขณะที่ เอกอัครราชทูตจีนประจำรัสเซียกล่าวในคำปราศรัยที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 11 ม.ค.ว่า รัสเซียและจีนพร้อมที่จะฟื้นฟูการเดินทางระหว่างสองประเทศโดยเร็วที่สุด และกระชับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

อนึ่ง นับตั้งแต่ส่งทหารเข้ายูเครนเดือนก.พ. รัสเซียก็หันหลังให้กับชาติมหาอำนาจตะวันตกและเปลี่ยนไปให้ความสนใจกับชาติมหาอำนาจระดับโลกที่กำลังมีอำนาจมากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างจีน


แท็ก รัสเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ