เกาหลีเหนือโวยนายกฯญี่ปุ่นเยือนประเทศสมาชิกนาโต ชี้พาความไม่มั่นคงสู่ภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Friday January 13, 2023 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือวิพากษ์วิจารณ์ว่า การที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น เดินทางเยือนกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) นั้นนับเป็นการนำพาความไร้เสถียรภาพด้านความมั่นคงมาสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิกฟิก พร้อมเตือนไม่ให้นาโตขยายอิทธิพลมายังภูมิภาคดังกล่าว

สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของนายคิม ทงมยอง นักวิจัยด้านการเมืองระหว่างประเทศที่ระบุว่า ญี่ปุ่นทำหน้าที่เป็นผู้นำพานาโต ซึ่งเป็นมรดกของสงครามเย็น มาสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และพฤติกรรมนี้นับเป็นการหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความขัดแย้งในภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯคิชิดะอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจเดินทางเยือนต่างประเทศ 1 สัปดาห์ โดยมีกำหนดการเยือน 5 ประเทศในกลุ่ม G7 ได้แก่ อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลีและสหรัฐ ก่อนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ในเมืองฮิโรชิมาในเดือน พ.ค. 2566 โดยทั้ง 5 ชาติดังกล่าวล้วนเป็นสมาชิกของนาโต

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ออกมาวิจารณ์หลายต่อหลายครั้งถึงยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงใหม่ล่าสุดของญี่ปุ่นที่ปรับใช้เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว โดยกล่าวว่าญี่ปุ่นได้ "ปลดผ้าคลุมหน้าของการเป็นรัฐสันตินิยม" ทิ้งไปจนหมดสิ้น จากการตัดสินใจเพิ่มศักยภาพในการโจมตีฐานที่มั่นของศัตรู

รายงานของเกาหลีเหนือยังอ้างอีกว่า ชาติตะวันตกบางแห่งกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือญี่ปุ่นให้บรรลุเป้าหมายการเป็นยักษ์ใหญ่ทางการทหาร เพื่อนำพาความไร้เสถียรภาพอันมืดมนมาสู่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ