ออสซี่แบนธงชาติรัสเซีย-เบลารุสในออสเตรเลียน โอเพ่น หลังทูตยูเครนโวย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2023 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธงชาติของรัสเซียและเบลารุสถูกแบนจากเขตเมลเบิร์น พาร์ค (Melbourne Park) ในระหว่างการแข่งขันเทนนิสในศึกออสเตรเลียน โอเพ่น (Australian Open) หลังได้รับคำร้องเรียนจากนายวาซิล มิรอชนีเชนโก เอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศออสเตรเลียและนิวซีแลนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมิรอชนีเชนโกได้โพสต์ภาพลงทวิตเตอร์ ซึ่งแสดงให้เห็นภาพธงชาติรัสเซียแขวนอยู่ที่บริเวณพุ่มไม้ข้างสนามเทนนิส ซึ่งเป็นจุดที่นางคาเทรินา บาอินดิล นักเทนนิสชาวยูเครน กำลังแข่งขันรอบแรกเมื่อวานนี้ (16 ม.ค.)

ทวีตข้อความของนายมิรอชนีเชนโกระบุว่า "ผมขอประณามอย่างรุนแรงต่อการแขวนธงชาติรัสเซียระหว่างการแข่งขันของนางคาเทรินา บาอินดิล นักเทนนิสชาวยูเครน ในการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่นวันนี้ ผมขอเรียกร้องให้สหพันธ์เทนนิสออสเตรเลียบังคับใช้นโยบาย 'ธงเป็นกลาง' โดยทันที"

ทางสหพันธ์ฯ ได้ออกมาตอบรับข้อเรียกร้องดังกล่าวโดยการแบนธงชาติของทั้ง 2 ชาติข้างต้นทันที โดยระบุผ่านแถลงการณ์ว่า "ธงชาติรัสเซียและเบลารุสได้ถูกแบนในสนามที่จัดการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่นเรียบร้อยแล้ว นโยบายในตอนแรกของเราคือ การอนุญาตให้แฟน ๆ สามารถนำธงของตัวเองเข้ามาได้ แต่ห้ามใช้เพื่อสร้างความปั่นป่วน และเมื่อวานได้มีเหตุการณ์การติดธงไว้ข้างสนามเกิดขึ้น ทั้งนี้ การแบนมีผลทันที และเราสัญญาว่าจะทำงานร่วมกับผู้เล่นและแฟน ๆ ของเราต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่าจะสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการเพลิดเพลินกับแข่งขันเทนนิส"

ทั้งนี้ นักเทนนิสชาวรัสเซียและเบลารุสถูกแบนจากการแข่งขันวิมเบิลดันเมื่อปีที่แล้ว แต่สามารถลงแข่งในศึกออสเตรเลียน โอเพ่นในฐานะนักกีฬาเดี่ยวได้โดยไม่ต้องสังกัดทีมชาติ

การแบนธงชาติดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เบลารุสกำลังถูกใช้เป็นฐานที่มั่นสำคัญของสงครามของรัสเซียในยูเครน หรือที่ทางรัสเซียเรียกว่า "ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร"

อนึ่ง ธงชาติของทั้งสองประเทศดังกล่าวจะไม่ปรากฏข้างชื่อนักกีฬาในการออกอากาศทางโทรทัศน์ เช่นเดียวกับผู้เล่นคนอื่น ๆ และชาติของนักกีฬาจะไม่ถูกระบุในบันทึกแบ่งสายแข่ง (draw sheet)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ