"คิสซินเจอร์" แนะชาติตะวันตกเจรจารัสเซีย ก่อนสงครามบานปลาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 18, 2023 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮนรี คิสซินเจอร์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า รัสเซียจำเป็นต้องได้รับโอกาสหนึ่งวันในการกลับเข้าสู่ประชาคมโลกอีกครั้ง หลังจากบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับยูเครน และการเจรจากับยูเครนจะต้องดำเนินต่อไป

"สิ่งนี้อาจดูไร้ความหมายสำหรับหลาย ๆ ชาติที่เคยตกอยู่ภายใต้การกดดันของรัสเซียมาเกือบตลอดช่วงสงครามเย็น" นายคิสเซินเจอร์ กล่าวผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวานนี้ (17 ม.ค.)

อย่างไรก็ตาม นายคิสซิสเจอร์กล่าวว่า สิ่งสำคัญก็คือต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกเพิ่มมากขึ้น เพราะอาจทำให้เกิดผลที่สร้างความรู้สึกว่ากำลังทำสงครามกับรัสเซียอยู่เสียเอง ซึ่งเหตุนี้อาจทำให้รัสเซียประเมินจุดยืนทางประวัติศาสตร์ของตนเองใหม่ และอาจทำให้รัสเซียมีความกังวลว่าจะถูกครอบงำโดยยุโรป

"การทำลายรัสเซียในฐานะรัฐที่สามารถดำเนินนโยบายของตนเองได้นั้น จะทำให้รัสเซียเปิดพื้นที่กว้างใหญ่ใน 11 โซนเวลาของตนไปสู่ความขัดแย้งภายในและการแทรกแซงจากภายนอกในขณะที่มีอาวุธนิวเคลียร์มากกว่า 15,000 ลูกในดินแดนของตน" นายคิสซินเจอร์ กล่าว

นายคิสซินเจอร์ กล่าวอีกว่า "นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมผมถึงเชื่อในการเจรจากับรัสเซียในขณะที่สงครามกำลังดำเนินอยู่ และในขณะที่กระบวนการหารือกับยุโรป อเมริกาและรัสเซียยังคงดำเนินไป ส่วนเงื่อนไขในการคว่ำบาตรและแรงกดดันอื่น ๆ นั้น ก็ควรให้คงอยู่ต่อไปจนกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงในขั้นสุดท้าย ผมเชื่อว่านี่คือวิธีที่จะป้องกันไม่ให้สงครามบานปลายไปมากกว่านี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ