อิหร่านเรียกทูตเกาหลีใต้เข้าพบเพื่อประท้วงถ้อยแถลงของผู้นำเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 19, 2023 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้เข้าพบเพื่อประท้วงต่อถ้อยแถลงของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ที่ระบุว่า อิหร่านเป็นศัตรูของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

ปธน.ยุน ได้กล่าวสุนทรพจน์กับทหารเกาหลีใต้ที่ประจำการอยู่ในกรุงอาบูดาบีเมื่อต้นสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า เกาหลีใต้และ UAE อยู่ในสถานการณ์ที่ "คล้ายคลึงกันมาก" โดยต่างฝ่ายต่างต้องเผชิญหน้าเกาหลีเหนือและอิหร่านในฐานะ "ศัตรูและภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุด"

ถ้อยแถลงดังกล่าวได้จุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งระหว่างเกาหลีใต้และอิหร่าน ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองชาติมีปัญหาอยู่แล้วจากกรณีการอายัติกองทุนของอิหร่านในเกาหลีใต้ และข้อสงสัยที่ว่าด้วยการซื้อขายอาวุธระหว่างอิหร่านและเกาหลีเหนือ

IRNA รายงานว่า นายเรซา นาจาฟี รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศอิหร่านด้านกฎหมายได้เรียกตัวนายยุน คัง-ฮยอน เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้เข้าพบเมื่อวานนี้ (18 ม.ค.) เพื่อประท้วงต่อคำกล่าวเชิงแทรกแซงของปธน.ยุน

IRNA ระบุว่า นายนาจาฟีได้ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรที่ลึกซึ้งของอิหร่านกับประเทศส่วนใหญ่ในอ่าวเปอร์เซีย พร้อมระบุว่าความคิดเห็นของปธน.ยุนเป็นการ "แทรกแซง" และ "บั่นทอนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค"

ด้านทำเนียบปธน.เกาหลีใต้ ระบุว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่ทหาร ซึ่งกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้ระบุเมื่อวันอังคาร (17 ม.ค.) ว่า ได้อธิบายแก่ทางอิหร่านเรียบร้อยแล้วและยังคงมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีกับอิหร่านอย่างไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ