ทีมขุนคลังสหรัฐจ่อไปจีนเดือนก.พ. โหมโรงก่อน "เยลเลน" เยือนจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 20, 2023 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐจะเดินทางเยือนจีนในเดือนก.พ.นี้ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางเยือนจีนของนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

รายงานระบุว่า กระทรวงการคลังประกาศแผนการเดินทางเยือนจีนของนางเยลเลนและต้อนรับการเดินทางเยือนสหรัฐของรัฐมนตรีคลังจีน "ในอนาคตอันใกล้" หลังจากที่นางเยลเลนได้หารือกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 ม.ค.) อย่างไรก็ดี ยังไม่มีกำหนดวันที่ที่แน่นอนสำหรับการเดินทางของนางเยลเลน

แหล่งข่าวอีกรายระบุว่า กำหนดการเยือนจีนของนางเยลเลนคาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยน่าจะมีการกำหนดวันหลังจากที่คณะเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังเดินทางเยือนจีนแล้ว

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา นางเยลเลนและนายหลิวเห็นพ้องที่จะปรับปรุงการสื่อสารเกี่ยวกับประเด็นเศรษฐกิจมหภาคและการเงินในระหว่างประชุมหารือเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่าง "ตรงไปตรงมา สร้างสรรค์ และมุ่งเน้นในเนื้อหาที่สำคัญ" ณ เมืองซูริก และยังเป็นการประชุมแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนับตั้งแต่นางเยลเลนเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปี 2563

ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันของสหรัฐและจีนเพื่อยกระดับการสื่อสารทวิภาคีหลังจากการพูดคุยระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ที่อินโดนีเซียเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ