ผบ.ทบ.บราซิลถูกปลด เซ่นเหตุจลาจลบุกทำเนียบประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 22, 2023 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำบราซิล สั่งปลดนายพลฮูลิโอ ซีซาร์ เด อาร์รูดา จากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกเมื่อวันเสาร์ (21 ม.ค.) หรือสองสัปดาห์หลังเกิดเหตุจลาจลบุกอาคารรัฐสภา ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลฎีกาในกรุงบราซิเลีย เมืองหลวงของบราซิล

นายโฮเซ มูซิโอ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลกับผู้บัญชาการทหารบก "มีรอยร้าวในเรื่องความไว้วางใจ" หลังเกิดเหตุจลาจล และผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่คือ โทมัส มิเกล ริเบโร ไปวา ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้บัญชาการทหารประจำภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ

การตัดสินใจปลดผู้บัญชาการทหารบกเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากที่ปธน.บราซิลได้พบกับผู้บัญชาการทหารบกและผู้บังคับบัญชาคนอื่น ๆ ของกองทัพที่กรุงบราซิเลีย โดยปธน.บราซิลต้องการลงโทษคนที่เขาเชื่อว่าปฏิบัติหน้าที่ล้มเหลวในการระงับเหตุจลาจลเมื่อวันที่ 8 ม.ค.

ทั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนนายฌาอีร์ โบลโซนารู อดีตผู้นำบราซิล จำนวนราว 5 พันคน ได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนที่จะบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ทำเนียบประธานาธิบดี และศาลฎีกาของประเทศ เพื่อคัดค้านชัยชนะของนายลูอิส อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ผู้นำฝ่ายซ้าย ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลเมื่อเดือนต.ค. 2565

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่สามารถขับไล่กลุ่มผู้ก่อการจลาจลออกจากอาคารต่าง ๆ ในเวลาต่อมา และมีการจับกุมผู้กระทำความผิดมากกว่า 400 ราย ซึ่งอาจถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 12 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ