"บอริส จอห์นสัน" เดินทางเยือนยูเครน แสดงจุดยืนพร้อมช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2023 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดินทางเยือนยูเครนโดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้าเมื่อวันอาทิตย์ (22 ม.ค.) และเข้าพบประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน พร้อมให้คำมั่นว่าอังกฤษจะอยู่เคียงข้างยูเครนตราบเท่าที่จำเป็น

นายจอห์นสันซึ่งลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อเดือนก.ย.หลังเผชิญเรื่องอื้อฉาวจำนวนมากนั้น ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษในช่วงที่รัสเซียเปิดฉากรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ. และมีจุดยืนที่จะเป็นชาติพันธมิตรจากตะวันตกอันดับต้น ๆ ของยูเครน

ในระหว่างการเดินทางเยือนครั้งนี้ นายจอห์นสันได้เดินทางเยือนเมืองโบโรดยานกา (Borodyanka) และเมืองบูชา (Bucha) ซึ่งถูกรัสเซียบุกในช่วงแรกของการรุกรานก่อนจะถูกโต้กลับ

นายจอห์นสันกล่าวกับนายกเทศมนตรีเมืองบูชาว่า "ผมบอกได้เลยว่าอังกฤษจะอยู่เคียงข้างยูเครนตราบเท่าที่จะทำได้ พวกคุณจะชนะ และจะสามารถขับไล่พวกรัสเซียทั้งหมดออกนอกประเทศได้ แต่เราจะอยู่เคียงข้างในระยะยาว และเรายังต้องการช่วยพวกคุณซ่อมแซมฟื้นฟูเมืองขึ้นใหม่ด้วย"

นายจอห์นสันได้ปฏิเสธความเห็นที่ว่า การทำกิจกรรมในยูเครนของเขาอาจดูเป็นการแทรกแซงอำนาจของนายริชิ ซูนัก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ทั้งนี้ ขณะที่อยู่ในตำแหน่ง นายจอห์นสันเดินทางเยือนยูเครนหลายครั้งและต่อสายพูดคุยกับปธน.เซเลนสกีอยู่บ่อยครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่กรุงเคียฟ นายจอห์นสันได้รับการต้อนรับจากปธน.เซเลนสกีและกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูง รวมถึงรัฐมนตรีต่างประเทศและหัวหน้าทำเนียบประธานาธิบดีเป็นการส่วนตัว โดยเจ้าหน้าที่เหล่านี้ออกมาพบปะกับนายจอห์นสัน ในสวนใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีใจกลางกรุงเคียฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ