ฝรั่งเศส-เยอรมนีเล็งให้บริการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมปารีส-เบอร์ลิน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 23, 2023 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝรั่งเศสและเยอรมนีประกาศแผนส่งเสริมรถไฟฟ้าเชื่อมโยงระหว่างสองชาติ เพื่อขยายช่องทางการเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมระหว่างสองประเทศ

แถลงการณ์ร่วมภายหลังการประชุมระหว่างประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสและนายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ แห่งเยอรมนีในกรุงปารีส ระบุว่า "ทั้งสองชาติสนับสนุนการเดินรถไฟความเร็วสูงเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างกรุงปารีสและกรุงเบอร์ลิน รวมถึงบริการรถไฟกลางคืน"

นอกจากนี้ ผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนียังวางแผนที่จะกำหนดให้มีตั๋วรถไฟราคาถูกสำหรับคนหนุ่มสาว เพื่อเดินทางข้ามไปมาระหว่างทั้งสองประเทศภายในฤดูร้อนปีหน้า โดยบริษัททางรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส (SNCF) และบริษัทดอยท์เชอบาน (Deutsche Bahn) ของเยอรมนี เคยระบุไว้ว่า ทั้งสองบริษัทมีแผนให้บริการรถไฟความเร็วสูงระหว่างเมืองหลวงของทั้งสองประเทศภายในสิ้นปีนี้ ในขณะที่ ประชาชนนิยมเดินทางด้วยรถไฟเพิ่มมากขึ้น เพราะคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการเดินทางด้วยเครื่องบินต้องใช้เชื้อเพลิงมาก โดยเส้นทางเชื่อมต่อรถไฟ เช่น ปารีส-บาร์เซโลนา มีอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง

ทั้งนี้ รัฐบาลของปธน.มาครงพยายามที่จะฟื้นฟูการเชื่อมต่อรถไฟกลางคืนของฝรั่งเศสในเส้นทางต่าง ๆ เช่น ปารีส-นีซ เพื่อการเปลี่ยนผ่านด้านสิ่งแวดล้อม หลังจากล้มเหลวในการลงทุนเรื่องดังกล่าวเป็นเวลาหลายปี นอกจากนี้ ปธน.มาครงยังกล่าวอีกว่า เขาจะห้ามไม่ให้เดินทางโดยเที่ยวบินภายในประเทศ หากสามารถเดินทางด้วยรถไฟโดยที่ใช้ระยะเวลาน้อยกว่า 2.5 ชั่วโมงได้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันฝรั่งเศสยังไม่บังคับใช้มาตรการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ