ปธน.ตุรกีเมินหนุนสวีเดนเข้าสมาชิกนาโต เคืองเหตุการณ์เผาอัลกุรอานใกล้สถานทูต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 24, 2023 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ปฏิเสธที่จะสนับสนุนการยื่นคำขอเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ของสวีเดน หลังเกิดเหตุเผาคัมภีร์อัลกุรอานของศาสนาอิสลามที่กรุงสตอกโฮล์มเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา "ถ้าคุณไม่สามารถแสดงความเคารพเรื่องนี้ได้ ผมก็เสียใจด้วย และคุณจะไม่ได้รับการสนับสนุนใด ๆ จากเราเกี่ยวกับเรื่องนาโต" ปธน.เออร์โดกันกล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีตุรกีเมื่อวันจันทร์ (23 ม.ค.) อย่างไรก็ตาม ปธน.เออร์โดกันไม่ได้ระบุว่าตุรกียังให้โอกาสสวีเดนในการเจรจาเรื่องนี้อีกหรือไม่

การแสดงความเห็นของปธน.เออร์โดกันทำให้ความพยายามของสวีเดนและฟินแลนด์ที่ต้องการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตดูห่างไกลออกไปอีก เนื่องจากต้องได้รับอนุมัติจากรัฐสภาของตุรกีเพื่อผลักดันเรื่องดังกล่าว โดยปัจจุบัน ในจำนวนสมาชิกนาโต 30 ประเทศ มีเพียงแค่ตุรกีกับฮังการีเท่านั้นที่ยังไม่ได้ยอมรับคำขอเข้าร่วมของสวีเดนและฟินแลนด์ โดยฮังการีระบุว่า มีแผนจะรับเรื่องดังกล่าวในการเปิดประชุมรัฐสภาเดือนหน้า ซึ่งจะทำให้เหลือแค่ตุรกีเพียงชาติเดียวที่ยังไม่รับรอง

ทั้งนี้ นักการทูตของนาโตหวังว่าจะได้ข้อสรุปทันเวลาการประชุมสุดยอดชาติพันธมิตรนาโตที่เมืองวิลนีอุสในเดือนก.ค.

สำนักข่าวบลุมเบิร์กรายงานว่า ตุรกีมีความอ่อนไหวต่อการกระทำที่เป็นปรปักษ์ต่ออิสลาม และปธน.ตุรกีกำลังต้องการการสนับสนุนจากกลุ่มชาตินิยมและกลุ่มศาสนาสายอนุรักษ์นิยมก่อนถึงการเลือกตั้งในเดือนพ.ค.

รายงานระบุว่า นายราสมุส พาลูดัน วัย 41 ปี เป็นนักกิจกรรมฝ่ายขวาจัดชาวเดนมาร์กซึ่งมีสัญชาติสวีเดน ได้จุดไฟเผาคัมภีร์อัลกุรอานใกล้สถานทูตตุรกีในกรุงสตอกโฮล์มเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) หลังจากก่อนหน้านี้ได้ขู่จะเผาคัมภีร์อัลกุรอานมาแล้วหลายครั้ง และนำไปสู่การประท้วงและจลาจลในย่านชานเมืองของสวีเดนที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่มาก ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ