สหรัฐกดดันจีนให้ยุตินำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 24, 2023 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต มัลลีย์ เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของสหรัฐซึ่งดูแลกิจการเกี่ยวกับอิหร่านเปิดเผยว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเพิ่มแรงกดดันให้จีนยุติการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ขณะที่สหรัฐพยายามบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

นายมัลลีย์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ว่า จีนเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกอย่างผิดกฎหมายของอิหร่าน และสหรัฐกำลังเจรจากับจีนเกี่ยวกับการห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

สหรัฐบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านอีกครั้งและห้ามการส่งออกน้ำมันในปี 2561 หลังจากอิหร่านถอนตัวจากข้อตกลงที่มุ่งควบคุมโครงการนิวเคลียร์ ซึ่งต่อมาอิหร่านได้เพิ่มกิจกรรมเสริมสมรรถนะยูเรเนียมและจำกัดการตรวจสอบระหว่างประเทศ เพื่อเป็นการตอบโต้

ในขณะเดียวกัน การจัดส่งน้ำมันดิบของอิหร่านพุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ ซึ่งท้าทายการคว่ำบาตรของสหรัฐ โดยน้ำมันจำนวนมากถูกส่งไปยังประเทศจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ที่สุดของโลก

นายมอลลีย์กล่าวว่า "สหรัฐจะดำเนินการตามจำเป็นเพื่อหยุดการส่งออกน้ำมันของอิหร่านและขัดขวางไม่ให้ประเทศต่าง ๆ ซื้อน้ำมันดังกล่าว เราจะไม่หย่อนยานในการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการขายน้ำมันของอิหร่าน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ