"จาซินดา อาร์เดิร์น" กล่าวอำลาตำแหน่ง พร้อมมุ่งสู่เส้นทางใหม่ในฐานะแม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 24, 2023 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวอำลาตำแหน่งเป็นครั้งสุดท้ายในวันอังคาร (24 ม.ค.) โดยกล่าวถึงความเมตตาและความเห็นอกเห็นใจที่ประชาชนชาวนิวซีแลนด์แสดงให้เห็น และตอนนี้ตนพร้อมแล้วสำหรับการเป็นแม่และน้องสาว

ไม่กี่วันหลังจากที่ทำให้ทั้งโลกตกตะลึงกับการประกาศว่า "ไม่เหลือเรี่ยวแรง" ในการปฏิบัติหน้าที่ผู้นำประเทศอีกต่อไปและขอก้าวออกจากตำแหน่ง นางอาร์เดิร์น วัย 42 ปี ได้เดินทางมาร่วมงานรวมตัวของนักการเมืองและผู้อาวุโสชาวเมารีในเมืองราตานา เมืองขนาดเล็กทางตอนเหนือของกรุงเวลลิงตัน โดยนางอาร์เดิร์นถูกห้อมล้อมด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนที่กรูเข้ามาขอถ่ายภาพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางอาร์เดิร์นกล่าวปราศรัยในงานดังกล่าวว่า "ดิฉันขอขอบคุณจากก้นบึ้งของหัวใจสำหรับเกียรติอันยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของดิฉัน" โดยนางอาร์เดิร์นจะพ้นจากตำแหน่งในวันพุธ (25 ม.ค.) และจะแทนที่โดยนายคริส ฮิปกินส์ หัวหน้าพรรคแรงงานคนใหม่

"ประสบการณ์ของดิฉันจากการทำงานเพื่อประเทศนิวซีแลนด์และประชาชนชาวนิวซีแลนด์ก็คือความรัก ความเอาใจใส่และความเมตตา ดิฉันต้องการให้ทุกคนรับรู้ว่าดิฉันจากไปด้วยความรักอันยิ่งใหญ่และความผูกพันที่ฉันมีต่อเอาเตอารัว (คำเรียกนิวซีแลนด์ในภาษาเมารี) และประชาชนของที่แห่งนี้นับตั้งแต่วันแรก ดิฉันพร้อมแล้วที่จะเป็นอะไรหลาย ๆ อย่าง ดิฉันพร้อมที่จะเป็นสมาชิกสภาที่ไม่ได้มีตำแหน่งสำคัญ และดิฉันพร้อมที่จะเป็นน้องสาวและเป็นแม่คน"

สำหรับนีฟ (Neve) บุตรสาวของนางอาร์เดิร์น อายุครบ 4 ขวบแล้ว และจะเริ่มเข้าโรงเรียนในเดือนมิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ